“Mấy chục năm qua, chúng tôi thường xuyên đến Bệnh viện Bạch Mai khám, chữa bệnh nhưng chưa bao giờ chúng tôi cảm thấy vui vẻ, thoải mái, tin tưởng như bây giờ”, đó là lời mở đầu bức thư của tập thể bệnh nhân gửi lời cảm ơn và khen ngợi việc sắp xếp quy trình khám chữa bệnh hợp lý, hài lòng với thái độ phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai.

1 kocz

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai GS.TS Nguyễn Quang Tuấn chủ trì buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa
Hết cảnh chen lấn xếp hàng
 Để có được lời khen đó là sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức Bệnh viện trong suốt thời gian qua đã không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ, môi trường, cảnh quan của bệnh viện. Với mong muốn người dân khi tới khám cảm nhận được sự thoải mái, thuận tiện trong khi sử dụng dịch vụ, lãnh đạo bệnh viện, đặc biệt là Giám đốc bệnh viện luôn ủng hộ triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Bàn đón tiếp được bố trí ngay tại hai cổng Bệnh viện để hỗ trợ, giúp đỡ trong trường hợp người bệnh có nhu cầu. Khi người bệnh vào viện không còn phải chen lấn để xếp hàng lấy phiếu, không còn cảnh cầm phiếu xét nghiệm chạy tứ tung tìm người hỏi thăm nơi xét nghiệm, vì chỗ cần thiết đều có nhân viên hướng dẫn chu đáo, tận tình. Với các trường hợp người bệnh khó khăn trong việc di chuyển sẽ được nhân viên công tác xã hội và các tình nguyện viên hỗ trợ xe lăn hoặc xe điện (miễn phí).
Đặc biệt, từ ngày 11/8, Bệnh viện triển khai làm ca tại Khoa Khám bệnh, Khám bệnh theo yêu cầu, đón tiếp người bệnh từ 6 đến 18 giờ và làm việc cả giờ nghỉ trưa. Như vậy tổng thời gian phục vụ người bệnh đã tăng lên 4 tiếng so với trước kia. Quy trình đón tiếp bệnh nhân tại 2 khoa cũng được cải tiến nhằm giảm các lần xếp hàng, qua đó giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. 
Cùng với đó, quy trình trả kết quả cũng được thay đổi hình thức vận chuyển bệnh phẩm từ người sang dây chuyền, máy móc tránh sai sót, dán code, trả kết quả chụp phim Xquang ngay cho bác sĩ chỉ định, kết nối trả kết quả qua LIST, HIS, PACK… Bệnh viện cũng tăng cường ứng dụng nhiều hình thức thanh toán tạo thuận lợi cho người bệnh, đặc biệt thanh toán điện tử như thẻ ngân hàng, thẻ VISA, IPAY…tiến tới không dùng thanh toán tiền mặt. 
Benh vien bach mai va long tin tu nguoi benh - anh 1
Thư cảm ơn của bệnh nhân
Chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân
 Điểm dễ nhận thấy khác là môi trường, cảnh quan bệnh viện đã được chỉnh trang, thay đổi, sắp xếp khoa học. Chỗ ngồi chờ cho bệnh nhân và người nhà được bố trí hợp lý. Vỉa hè, hành lang ngoài khu Việt Nhật và trục đường A9 không còn cảnh bệnh nhân và người nhà ngồi bệt xuống đất, đứng vật vạ, ngả ngốn vì Bệnh viện đã bố trí ghế ngồi và ô che mát. Nét mới của Bệnh viện Bạch Mai trong đợt hè năm nay là bệnh viện đã bổ sung hàng nghìn chiếc ghế nhựa đặt rải rác trong khuôn viên bệnh viện. Điều này giúp hình ảnh bệnh viện gọn gàng, ngăn nắp hơn.
Khu vực Khoa khám bệnh và Khám bệnh theo yêu cầu được trang bị nhiều tiện ích để phục vụ người bệnh trong lúc chờ khám: Bệnh viện đã có cây nước nóng lạnh miễn phí để phục vụ người bệnh; các giá sách báo cộng đồng có báo, tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe để phục vụ nhu cầu giải trí cho người bệnh; ổ sạc điện thoại miễn phí; cửa các tòa nhà đều được trang bị sẵn ô cầm tay để phục vụ bệnh nhân và người nhà khi cần….
Benh vien bach mai va long tin tu nguoi benh - anh 2
Bệnh nhân được chăm sóc tận tình, chu đáo
Đối với khu vực điều trị nội trú, bệnh viện từng bước triển khai chăm sóc toàn diện, mọi công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân đều do nhân viên y tế thực hiện. Người nhà chỉ vào thăm hỏi và trò chuyện, động viên bệnh nhân vào những khung giờ quy định, hạn chế tối đa người nhà trong bệnh phòng. 
Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng tập trung tái khám của các chuyên khoa ra khoa Khám bệnh, đảm bảo phân luồng riêng giữa điều trị nội trú và khám bệnh ngoại trú, tránh xung đột giao thông và phòng lây chéo các bệnh dịch, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.
Quyết tâm và nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ nhân viên bệnh viện đã bước đầu nhận được những tín hiệu phản hồi tích cực từ phía người bệnh và người nhà bệnh nhân. Tỷ lệ hài lòng khám ngoại trú qua các cuộc khảo sát đã có sự tiến bộ, bên cạnh đó những lá thư khen chân thật mộc mạc nhưng chứa đựng nhiều tình cảm của người bệnh là nguồn động viên khích lệ rất nhiều cho đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện.
Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đang xây dựng những tiền đề để chuyển sang vận hành Bệnh viện theo cơ chế tự chủ theo Nghị quyết 33 NQ/CP và Quyết định 268/TTg nhằm phát huy tối đa vị thế và tiềm năng của một Trung tâm y tế chuyên sâu hàng đầu cả nước để cung cấp cho bệnh nhân không chỉ người dân Việt Nam mà cả người nước ngoài một dịch vụ y tế chất lượng sánh ngang với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, xứng đáng với bề dày 110 năm xây dựng và phát triển của một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước. 

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Quyết định 268/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm tự chủ toàn diện của Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2020-2021 có mục tiêu hạn chế tình trạng lạm dụng các dịch vụ, thuốc, vật tư, xét nghiệm không cần thiết để tăng thu, giảm tỉ lệ giường bệnh điều trị theo yêu cầu, tiết kiệm chi từ bảo hiểm y tế và chi từ người bệnh. 
Đồng thời quản lý, sử dụng hiệu quả vốn, tài sản của bệnh viện, không để thất thoát, lãng phí; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện việc chăm sóc toàn diện, giải quyết được tình trạng quá tải. Từng bước xây dựng bệnh viện hiện đại, ngang tầm với các bệnh viện uy tín trong khu vực và trên thế giới và thực hiện tốt vai trò bệnh viện tuyến cuối. 
Thực hiện quản trị bệnh viện theo hướng hiện đại, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý toàn diện hoạt động, đáp ứng nhu cầu của cơ quan quản lý nhà nước và BHXH.

Nguồn: https://www.tienphong.vn