Theo một nghiên cứu mới đây, những người giảm cân bằng cách ăn kiêng để giảm calo nhưng không tập thể dục sẽ gây hao tổn xương hông và xương sống, làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương và gãy xương. Nhưng nếu kết hợp cả hai sẽ bảo vệ được xương khỏi những những tổn thương do tác hại của việc ăn kiêng.

Theo TS. Dennis T. Vilareal, đến từ Đại học Y khoa Washington, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thì sự kết hợp cả hai sẽ có lợi cho cả giảm cân và bảo vệ xương. Ông và các đồng nghiệp trong một năm đã nghiên cứu ảnh hưởng của việc giảm cân đối với xương ở 30 phụ nữ và 18 nam giới. Những người này có tuổi đời trung bình là 57 và có trọng lượng cơ thể thừa cân nhưng chưa đến mức béo phì. Họ được chia thành 3 nhóm: 19 người áp dụng ăn kiêng, 19 người khác ăn uống bình thường và tập thể dục đều đặn, nhóm 10 người còn lại chỉ áp dụng cách sống khỏe theo những lời khuyên. Kết quả sau 12 tháng cho thấy, những người ăn kiêng giảm trung bình 18.1 pounds, trong khi đó những người tập thể dục chỉ giảm được 14.8 puonds và nhóm 10 người gần như không có sự thay đổi về cân nặng. Theo báo cáo ở tài liệu nội khoa, những người ăn kiêng đã giảm trung bình 2.2% mật độ xương ở phần xương sống và hông. Ngược lại, gần như không có sự thay đổi về mật độ xương ở 2 nhóm còn lại. Theo giải thích của nhóm nghiên cứu thì hoạt động của bắp thịt khi tập thể dục sẽ kéo giãn xương, tạo ra sức căng của bộ xương, làm kích thích sản sinh ra xương mới.

Vilareal cho rằng ăn kiêng giảm calo và tập thể dục là sự kết hợp cần thiết. Giảm calo giúp giảm nguy cơ bệnh tật, giảm cân và có lợi cho việc chống lão hóa, điều mà nếu chỉ tập thể dục thì không thể có được. Tuy nhiên, tập thể dục sẽ  duy trì xương tốt, là yếu tố quan trọng của chương trình giảm cân, giúp chống lại sự hao tổn của xương từ việc ăn kiêng giảm calo.

Theo Reuters