Các nhà khoa học đã xác định được các cơ chế phân tử gây tổn thương mạch máu, phổi, tim và não khi hút thuốc lá điện tử. Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu (European Heart Journal).

thuoc la dien tu

Thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử đã từng được quảng cáo là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho các loại thuốc lá truyền thống và là phương pháp cai thuốc lá hiệu quả. Nhưng với mỗi nghiên cứu mới, ngày càng cho thấy rõ ràng điều này không phải như vậy.

Các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Đại học Mainz (Đức), dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Thomas Munzel đã phát hiện ra rằng, khói của thuốc lá điện tử ngay cả khi tiếp xúc trong thời gian ngắn sẽ gây ra rối loạn chức năng mạch máu trong hệ thống tim mạch, não và phổi.

Giáo sư Munzel và các đồng nghiệp đã phân tích ảnh hưởng của khói thuốc lá điện tử đối với chức năng mạch máu ở người hút thuốc và động vật thí nghiệm. Họ đã đo lượng máu chảy trong động mạch cánh tay của những người tham gia thí nghiệm trước và sau khi hút thuốc, để xem động mạch trở nên cứng hơn như thế nào. Thí nghiệm có sự tham gia của 20 người khỏe mạnh. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng ngay cả sau một lần hút, các đối tượng thử nghiệm đã bị tăng nhịp tim và tăng căng thẳng cho động mạch.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã cho 151 con chuột tiếp xúc với khói thuốc lá trong vòng 20 phút, 6 lần một ngày và kéo dài đến 5 ngày. Kết quả thu được ở những con chuột cho thấy, tổn hại đối với các mạch máu có liên quan đến enzyme NOX-2, được hình thành trong quá trình hơi nước bay ra.

Nguồn: https://infonet.vn