Sáng ngày 19/12/2021, trong khuôn khổ Hội nghị khoa học lần thứ 31 chào mừng 110 năm thành lập Bệnh viện Bạch Mai (1911-2021) đã diễn ra Phiên chuyên đề về Công tác xã hội trong y tế với chủ đề: “Tính chuyên nghiệp của Công tác xã hội trong Bệnh viện”.

Hoi thao CTXH 1

Mục đích của hội thảo là tạo diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà thực hành Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về mô hình, dịch vụ và hoạt động CTXH trong bệnh viện; bàn luận về những khó khăn, bất cập của CTXH trong bệnh viện và giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp của hoạt động CTXH trong bệnh viện.

Buổi toạ đàm với sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế ; TS.BS Trần Song Giang - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai; TS. Phạm Tiến Nam - Trưởng bộ môn Công tác xã hội, Đại học Y tế công cộng đã thành công tốt đẹp.

0dfbf45fd84d12134b5c

Các chuyên gia đã mang tới toạ đàm những bài báo cáo và các ý kiến vô cùng giá trị đối với lĩnh vực Công tác xã hội trong Bệnh viện. Đó là các báo cáo: “Chương trình phát triển công tác xã hội tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030” đến từ TS. Phạm Thị Hải Hà - Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động thương binh và Xã hội; “Một số định hướng phát triển công tác xã hội trong y tế tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030” do PGS. TS Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y Tế trình bày; “Vai trò của công tác xã hội trong phòng ngừa, ứng phó với xâm hại, bạo hành trẻ em” đến từ bà Lê Hồng Loan - Trưởng Chương trình bảo vệ trẻ em, UNICEF; “Mô hình hoạt động Công tác xã hội tại Bệnh viện Bạch Mai” đến từ ThS.BS. Hoàng Thị Phú Bằng - Phó trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai; “Công tác xã hội trong bệnh viện tại Việt Nam: Tính chuyên nghiệp trong đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” đến từ TS. Phạm Tiến Nam - Trưởng Bộ môn Công tác xã hội, Đại học Y tế công cộng.

Hoi thao CTXH 2

Kết quả hội thảo cho thấy, nhân viên CTXH đã biết phát huy những lợi thế để hoạt động CTXH phù hợp với đối tượng bệnh nhân đặc thù của bệnh viện là phụ nữ, trẻ em, người mắc bệnh hiểm nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước và bối cảnh nghề CTXH ở Việt Nam. Hiện nay, hoạt động CTXH trong bệnh viện không chỉ đơn thuần mang tính nhân đạo, từ thiện mà phát triển theo xu hướng cụ thể, thiết thực, gắn với các vai trò tư vấn, hỗ trợ của nhân viên CTXH như: Hướng dẫn, giải thích về quy trình khám, chữa bệnh; tư vấn về phác đồ điều trị và cách phòng ngừa tái phát bệnh; hỗ trợ tâm lý, tinh thần cho bệnh nhân; cung cấp thông tin về giá cả, chất lượng, địa điểm của các loại dịch vụ... Các hoạt động này khiến bệnh nhân và người nhà của họ cảm thấy yên tâm, hài lòng khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, đồng thời tạo dựng mối quan hệ thân thiện, tin cậy giữa người bệnh, nhân viên y tế và những người xung quanh. Với những yêu cầu công việc như trên, nhân viên CTXH trong bệnh viện không chỉ cần được đào tạo về kiến thức, kĩ năng của nghề CTXH mà còn cần được trang bị những kiến thức cơ bản về y tế.

Buổi toạ đàm đã thu hút sự tham gia của hơn 100 quý anh/chị đồng nghiệp từ hơn 50 điểm cầu trên cả nước. Tại buổi làm việc, rất nhiều câu hỏi thảo luận đã được đặt ra cho các chuyên gia và chủ toạ đoàn. Rất nhiều sáng kiến đã được ghi nhận và bên cạnh đó vô vàn lời chúc đến từ quý anh/chị đồng nghiệp tại khắp các điểm cầu được gửi đến ban tổ chức.

Tin: Anh Thư

Ảnh: Thế Anh, Thành Dương