Tập huấn nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về quản lý chất lượng bệnh viện cho các cán bộ y tế tại tỉnh Tuyên Quang

Ngày đăng: 6/12/2022 11:14

Tập huấn nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về quản lý chất lượng bệnh viện cho các cán bộ y tế tại tỉnh Tuyên Quang

Lê Tuấn và nhóm cộng sự

 

            Trong thời gian gần đây chúng ta đã thấy rằng quản lý chất lượng bệnh viện đang ngày càng được cán bộ y tế và người dân quan tâm hơn. Có rất nhiều những bài học đau xót đã cho chúng ta thấy rằng một bệnh viện rất tốt những nếu chưa thực sự quan tâm đến quản lý chất lượng và để xảy ra một vài sự cố dẫn đến ảnh hưởng đến uy tín của nhân dân đối với ngành y tế; do vậy nếu các cơ sở y tế không quản lý về chất lượng y tế thì khả năng những sự cố đó sẽ lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Để quản lý được chất lượng bệnh viện thì các lãnh đạo và toàn thể cán bộ y tế đều cần phải thay đổi nhận thức, quyết tâm, nỗ lực hết mình cùng nhau từng bước thay đổi.

            Việc triển khai quản lý chất lượng trong bệnh viện là bắt buộc và là biện pháp cần thiết để đảm bảo chất lượng lượng chuyên môn của đơn vị và hạn chế những trường hợp sai sót y tế trong chuyên môn.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Giảng viên phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Bạch Mai phát biểu cùng lớp học

 

            Đáp ứng nhu cầu đề xuất của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang; Được sự đồng ý của lãnh đạo Bệnh viện, trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến cùng lãnh đạo và giảng viên phòng quản lý chất lượng của Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang triển khai khóa đào tạo tập huấn quản lý chất lượng bệnh viện theo hình thức đào tạo trực tuyến lý thuyết trong 2 ngày đầu và 3 ngày đào tạo thực hành tại tuyến cơ sở. Các nội dung tập huấn chính của lớp học bao gồm:

  • Tổng quan về chất lượng và quản lý chất lượng bệnh viện
  • Đo lường chất lượng bệnh viện
  • Giới thiệu Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện
  • Đề án cải tiến chất lượng Bệnh viện
  • Tổng quan về An toàn người bệnh
  • Xử lý sự cố y khoa
  • Khảo sát đánh giá chất lượng trong bệnh viện
  • Phương pháp 5S trong Quản lý chất lượng bệnh viện
  • Văn hoá an toàn người bệnh
  • Vai trò người lãnh đạo trong quản lý chất lượng bệnh viện
  • Triển khai các nội dung thực hành liên quan đến 5S, rà soát các yếu tố nguy cơ, xây dựng đề cương đề án cải tiến chất lượng, phân tích nguyên nhân sự cố y khoa

          Trong thời gian thực hành ba ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, các anh/chị học viên đã được trao đổi kiến thức, chia nhóm thực hành về các nội dung quan trọng của quản lý chất lượng bệnh viện. Lớp học diễn ra sôi nổi với rất nhiều câu hỏi thắc mắc của các anh/chị học viên xoay quanh những vấn đề tồn đọng, khó khăn gặp phải tại đơn vị. Sau khi đươc giảng viên hướng dẫn tận tình, giải đáp mọi thắc mắc; Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang và tất cả học viên của lớp học bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc và ngưỡng mộ về kiến thức của các giảng viên phòng Quản lý chất lượng của Bệnh viện Bạch Mai. Đại diện lãnh đạo phòng quản lý chất lượng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng mong muốn trong năm 2023 sẽ có dịp được lên thăm quan học hỏi, trao đổi kiến thức về những mảng công việc hiện tại Bệnh viện Bạch Mai đang triển khai về nội dung này.

Các tin khác