Responsive Image

DetailController

Y học thường thức

Làm thế nào để kiềm chế chứng ăn vô độ?

Làm thế nào để kiềm chế chứng ăn vô độ?

Chứng ăn vô độ là bệnh rối loạn ăn uống đặc trưng bởi tình trạng thường xuyên ăn uống vô độ sau đó tìm cách để tránh tăng cân. Chứng ăn vô độ này có thể khiến bạn ăn nhiều một cách thiếu kiểm soát và có thể mắc căn bệnh chứng ăn vô độ tâm thần. Đây là căn bệnh khá phổ biến đối với những người thiếu tự tin về hình thể và những người làm nghề liên quan nhiều đến hình thức bên ngoài như diễn viên múa, ca sĩ, diễn viên….Những người mà áp lực về việc có một hình thể đẹp đã khiến họ mắc phải căn bệnh này. Để tránh những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe bạn có thể tham khảo các cách sau.

Bỏ chế độ ăn kiêng

Các nghiên cứu cho thấy các chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt có thể kích hoạt các đợt ăn uống vô độ. Theo số liệu thống kê cho thấy ở 496 nữ giới ở độ tuổi vị thành niên cho thấy việc rằng nhịn ăn có thể tăng nguy cơ ăn quá nhiều. Tương tự, một nghiên cứu khác ở 103 phụ nữ cho thấy việc kiêng một số loại thực phẩm cũng có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và tăng nguy cơ ăn vô độ.

Do đó bạn hãy thực hiện những thay đổi lành mạnh như:

+ Ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

+Điều chỉnh lượng thức ăn thay vì loại bỏ hoàn toàn một thực phẩm nào đó.

Luôn uống đủ nước

Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng nước uống có thể giảm đói và giảm lượng calo nạp vào.Nghiên cứu ở 24 người lớn tuổi cho thấy việc uống 500ml n ước trước bữa ăn giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ so với nhóm đối chứng. Tương tự, một nghiên cứu khác ở người trưởng thành cho thấy uống việc uống 375 – 500 ml nước 30 phút trước bữa ăn giúp giảm đáng kể cảm giác đói và giảm lượng calo nạp vào mà vẫn tăng cảm giác no.

Uống nhiều nước trong ngày là cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn, từ đó tránh tình trạng ăn quá nhiều.

Tránh bỏ bữa ăn

Thói quen bỏ bữa có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và tăng nguy cơ ăn quá nhiều thức ăn một lúc. Một nghiên cứu nhỏ của các nhà dinh dưỡng kéo dài 2 tháng cho thấy  việc ăn một bữa ăn lớn mỗi ngày làm tăng lượng đường trong máu và hormone ghrelin kích thích cơn đói nhiều hơn so với việc ăn ba bữa mỗi ngày.

FeaturedNewsController

Responsive Image
Responsive Image