Responsive Image

DetailController

Tuy mới được hình thành tại một số bệnh viện tuyến cuối, mô hình tổ hay phòng công tác xã hội (CTXH) đã ngày càng có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa thầy thuốc và người bệnh. Ở đó, những nhân viên CTXH đang đồng hành, hỗ trợ đắc lực trong công tác khám, chữa bệnh. Còn với người bệnh, nhân viên CTXH lại là người bạn tinh thần, giúp họ hồi phục nhanh và sớm được ra viện.

">

Tuy mới được hình thành tại một số bệnh viện tuyến cuối, mô hình tổ hay phòng công tác xã hội (CTXH) đã ngày càng có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa thầy thuốc và người bệnh. Ở đó, những nhân viên CTXH đang đồng hành, hỗ trợ đắc lực trong công tác khám, chữa bệnh. Còn với người bệnh, nhân viên CTXH lại là người bạn tinh thần, giúp họ hồi phục nhanh và sớm được ra viện.

">

Sự kiện nổi bật

Cầu nối giữa thầy thuốc và người bệnh



Tuy mới được hình thành tại một số bệnh viện tuyến cuối, mô hình tổ hay phòng công tác xã hội (CTXH) đã ngày càng có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa thầy thuốc và người bệnh. Ở đó, những nhân viên CTXH đang đồng hành, hỗ trợ đắc lực trong công tác khám, chữa bệnh. Còn với người bệnh, nhân viên CTXH lại là người bạn tinh thần, giúp họ hồi phục nhanh và sớm được ra viện.


Những mô hình điểm

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10-2008, Tổ CTXH sau này nâng lên thành Phòng CTXH của Bệnh viện Nhi T.Ư đang trở thành hình mẫu để nhân rộng ra các cơ sở khác. Hằng ngày, nhân viên CTXH của bệnh viện trực tiếp lên các khoa được phân công phụ trách thăm hỏi, động viên và tìm hiểu về các bệnh nhi mới trong diện chế độ chính sách, bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo để có hướng hỗ trợ khi cần thiết. Họ tham gia tư vấn cho người nhà bệnh nhân về phác đồ điều trị, thủ tục hành chính, trấn an tinh thần, giải tỏa những căng thẳng, bức xúc hay mâu thuẫn… và chắp nối nhu cầu của bệnh nhi nghèo tới các nhà hảo tâm.

Theo ThS. Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng CTXH, Bệnh viện Nhi T.Ư, sau hơn bảy năm hoạt động, mỗi thành viên trong phòng đã trở thành cầu nối giữa người bệnh và cán bộ y tế, tích cực vận động xã hội chung tay góp phần chia sẻ để giúp người bệnh vơi đi nỗi đau bệnh tật, đem lại niềm vui, nụ cười cho người bệnh và gia đình. Rất nhiều bệnh nhi, người nhà bệnh nhân sau khi được nhân viên công tác xã hội tư vấn đã vui vẻ, tích cực hợp tác với bác sĩ điều trị, nghiêm túc tuân thủ y lệnh. Chính các bác sĩ cũng giảm được áp lực tâm lý, nhờ đó nâng cao được chất lượng khám, chữa bệnh.

Với một cơ sở trung bình mỗi ngày tiếp nhận 3.000 lượt bệnh nhi tới khám bệnh cũng như hơn 1.400 bệnh nhi nằm điều trị nội trú, trong đó có khoảng 200 đến 300 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn thì những sự hỗ trợ của nhân viên công tác xã hội là rất đáng kể. Từ năm 2008 đến tháng 10-2015, Phòng đã kêu gọi tài trợ được hơn 86 tỷ đồng (gồm bữa ăn, quà và kinh phí điều trị) hỗ trợ bệnh nhi.

Không chỉ hỗ trợ bệnh nhân về vật chất, Phòng còn thường xuyên phối hợp với các nhóm tình nguyện tổ chức nhiều sự kiện vui chơi, biểu diễn nghệ thuật vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi, Giáng sinh… góp phần khích lệ tinh thần cho các bệnh nhi và gia đình bệnh nhi, đồng thời duy trì hoạt động của lớp học Hy vọng; tổ chức vẽ tranh, đọc truyện tại phòng bệnh cho các bệnh nhi khoa Ung bướu, Huyết học, Thận, Thần kinh…

Mới được thành lập (tháng 4-2015), nhưng Phòng CTXH của Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức đã đi vào hoạt động khá chuyên nghiệp. Hàng loạt các hoạt động đã được triển khai như giúp đỡ, hướng dẫn người bệnh là cầu nối thông tin các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; thông tin y học; hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; kết nối những trường hợp người bệnh gặp khó khăn với các cá nhân, tổ chức từ thiện trong và ngoài nước; cung cấp, tư vấn các thông tin cần thiết về chính sách hảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội…

Ðể giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, người nhà người bệnh đến khám, chữa bệnh cũng như giảm áp lực cho cán bộ y tế, hằng ngày từ 6 giờ 30 phút sáng, Phòng CTXH đều bố trí nhân viên trực tại năm quầy ở khu vực khám bệnh để giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh.

Qua những thông tin phản hồi của người bệnh, người nhà người bệnh cũng như của cán bộ y tế, hoạt động của Phòng CTXH của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Ðức trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Điều đó cho thấy sự ra đời Phòng CTXH là hướng đi đúng đắn, nhằm đáp ứng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh.

FeaturedNewsController

Responsive Image
Responsive Image