Một số sự cố y khoa tại các cơ sở y tế trong nước đã xảy ra với một tần suất khá «dầy» trong khi Bộ Y tế đang chủ trương thực hiện quyết định 2151/QĐ-BYT không ngừng đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh, đã trở thành những đề tài nhận được nhiều comment trong xã hội.
Vẫn biết, trong thực hành y khoa, những sự cố - đôi khi cả những sai sót là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, «ít hơn, ít hơn và ít nhất » là những thông điệp mà các cơ sở y tế luôn đưa ra trong mục tiêu chất lượng hoạt động của đơn vị đối với các sự cố trong thực hành y khoa. Và kỹ năng quản lý, cung cấp thông tin, giải quyết, khắc phục các sự cố trong thực hành y khoa hơn bao giờ hết luôn là những thách thức đối với các nhà chuyên môn và đặc biệt là các nhà quản lý trong lĩnh vực y tế. Xuất phát từ mục tiêu đó, với vai trò là một đơn vị tham mưu, quản lý ngành dọc đối với các bộ phận phụ trách truyền thông và quản lý thông tin tại các cơ sở y tế, ngày 27/8/2016, tại khách sạn Pullman, 40 Cát Linh – Hà Nội, với sự đồng hành của Pfizer, Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo Quản lý thông tin trong thực hành y khoa.
Sau bài phát biểu khai mạc của PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ y tế là phần trình bày của ThS. Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ TT và TĐKT BYT về vấn đề Định hướng công tác quản lý thông tin trong thực hành y khoa; Tiếp theo là phần trình bày của nhà báo Vũ Mạnh Cường Phó Vụ trưởng Vụ TT và TĐKT BYT về các kỹ năng cơ bản trong ứng xử với truyền thông về các sự cố y khoa thông qua phân tích thực tiễn 1 số sự cố nổi bật đã xảy ra gần đây.
Hội thảo đã thu hút được sự tham gia thảo luận tích cực, chia sẻ kinh nghiệm và những bàn luận sôi nổi của trên 100 thành viên là Lãnh đạo các Bệnh viện, Trưởng các phòng/tổ Công tác xã hội của các Bệnh viện. Các thành viên cũng đã nhận ra tầm quan trọng của công tác truyền thông, quản lý thông tin và kỹ năng xử lý các khủng hoảng khi các sự cố y khoa xảy ra trong thời đại bùng nổ thông tin với sự phát triển đa dạng của các loại hình truyền thông, đặc biệt là truyền thông công chúng – «báo chí công dân».
PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên kết luận, dù trong bất kỳ hoàn cảnh, sự cố nào xảy ra thì người thầy thuốc vẫn luôn phải xác định: sứ mệnh, tôn chỉ hoạt động của chúng ta là lấy người bệnh làm trung tâm, đảm bảo quyền và lợi ích tối đa của người bệnh và công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe của nhân dân luôn là trọng trách mà Đảng và nhà nước giao phó cho ngành y tế. Hội thảo đã khép lại sau phần trao các chứng nhận hoàn thành chương trình Quản lý thông tin trong thực hành y khoa cho các thành viên.
Bài và ảnh: Bạch Mai