Responsive Image

DetailController

Tin hoạt động Bệnh viện

GẦN NĂM TỶ ĐỒNG ĐẾN VỚI NGƯỜI BỆNH NGHÈO

Ngày 26/5, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức­­­ buổi họp với các cán bộ trong Màng lưới CTXH của bệnh viện để sơ kết 1 năm hoạt động (5/2015 – 5/2016).

Tham dự và chỉ đạo cuộc họp có đồng chí Nguyễn Ngọc Hiền, Phó bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; PGS.TS. Nguyễn Mai Hồng, Chủ tịch Công đoàn bệnh viện; cùng các đông chí trong Ban Lãnh đạo các đơn vị và gần 70 cán bộ là màng lưới CTXH của BV.

Về phía Phòng Công tác xã hội có BSCKII. Phạm Thị Bích Mận cùng toàn thể cán bộ phòng Công tác xã hội (CTXH)

Một năm hoạt động - gần 5 tỷ đồng đến với người bệnh

Báo cáo kết quả công tác sau 1 năm thành lập phòng CTXH, BSCK II. Phạm Thị Bích Mận, Trưởng Phòng CTXH cho biết: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai được thành lập theo Quyết định số 735/QĐ-BM ngày 28/5/2015 của Giám đốc Bệnh viện với chức năng nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 của Bộ Y tế với 7 chức năng nhiệm vụ:

1. Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về CTXH cho NB và NVYT

2. Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục sức khỏe và phổ biến pháp luật trong lĩnh vực y tế (TT-TT-GDSK)

3. Vận động, tìm nguồn lực, tiếp nhận tài trợ .

4. Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nghề CTXH/CTXH y tế

5. Xây dựng màng lưới, cộng tác viên, TNV tham gia công tác CTXH.

6. Tham gia tổ chức các hoạt động CTXH tại cộng đồng

7. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được BV phân công

1c5o6893.jpg

 BSCK II. Phạm Thị Bích Mận, Trưởng Phòng CTXH báo cáo kết quả 1 năm hoạt động của phòng

Đối tượng phục vụ của Phòng CTXH là: Người bệnh - người nhà người bệnh gọi chung là người bệnh (NB); Nhân viên y tế (NVYT) ; Cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước, nhà hảo tâm (gọi chung là NHT) có nhu cầu từ thiện, trợ giúp về: tiền mặt, chuyển khoản, vật chất, tình cảm, chăm sóc hỗ trợ NB…. ; Các cơ sở đào tạo nghề CTXH, đặc biệt là CTXH trong y tế.

Tuy mới được một năm tuổi nhưng Phòng CTXH Bệnh viện Bạch Mai đã từng bước ổn định tổ chức, tích cực tham gia vào việc trợ giúp người bệnh. BSCKII. Phạm Thị Bích Mận cho biết: Tổng số tiền kêu gọi hỗ trợ cho người bệnh khó khăn là:2.966.163.350 đồng; Tết Nguyên Đán 2016 hỗ trợ: 893.137.500 đồng… Và nhiều hoạt động khác với tổng số tiền hỗ trợ là: 4.491.473.850 đồng

Các hoạt động trợ giúp người bệnh bao gồm: Tiếp nhận và hỗ trợ cho 40 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể:

Kêu gọi ủng hộ bằng tiền mặt lên tới gần 2,8 tỷ VNĐ 

- Hỗ trợ bệnh nhân xin miễn giảm viện phí: 204.268.000đ (từ nguồn quỹ hỗ trợ BN nghèo của BV); theo số liệu của phòng TCKT trước đây hàng năm BV phải miễn giảm cho NB khoảng 4-5 tỷ đồng/năm 

Hỗ trợ 04 bệnh nhân vô thừa nhận tìm người thân.

Bên các hoạt đông hỗ trợ người bệnh, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai còn có nhiều hoạt động hỗ trợ khác như: xe đưa đón bệnh nhân về địa phương, tài trợ xe lăn cho NB, kết nối giới thiệu đưa NB ra viện vào Trung tâm dưỡng lão theo nguyện vọng của thân nhân; Vận động, hỗ trợ thủ tục đưa 03 mẹ con thai phụ lang thang cơ nhỡ vào Trung tâm bảo trợ xã hội để sinh con an toàn; Tư vấn về BHYT, hướng dẫn NB hoàn tất thủ tục làm việc với cơ quan BHXH để được vận dụng chế độ đồng chi trả khi vượt 6 tháng lương cơ bản… Đặc biệt, phòng CTXH BVBM đã kết nối với 5 quỹ/nhóm từ thiện thường xuyên hỗ trợ cho BN: Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup; Quỹ Tóc thiện Tâm, Quỹ Điều ước nhỏ, Nhóm Sen xanh, Nhóm Bông sen …. Hiện nay, Phòng CTXH và Quỹ Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup đã ký được hợp đồng trách nhiệm thống nhất cơ chế hỗ trợ cho NB cấp cứu không đủ tiền nộp tiền ngay.

Hơn 100 tin bài truyền thông giáo dục sức khỏe

Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới cũng như tất cả các thành viên khác là: Sức khỏe cho mọi người (Health for People), mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi tất cả mọi thành viên trong cộng đồng cùng tham gia tích cực vào việc thực hành các hành vi sức khỏe lành mạnh và cải thiện môi trường sức khỏe tốt cho cộng đồng.

Trong những năm gần đây, vai trò của Giáo dục sức khỏe (GDSK) ngày càng có vị trí quan trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.. Thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu là trách nhiệm của các cán bộ y tế, của các cơ sở y tế và cũng là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng. Nhận thức được tầm quan trong của công tác GDSK, các cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai đã tích cực tham gia viết bài, trả lời phỏng vấn, tham gia các talk show tư vấn sức khỏe trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Bộ phận Truyền thông của Phòng CTXH đã triển khai viết hơn 100 tin bài tuyên truyền về chính sách và tuyên truyền về sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức ban đầu cho quần chúng nhân dân. Song song với hoạt động viết tin/bài, Phòng Công tác Xã hội còn hỗ trợ hàng trăm đoàn phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí đến bệnh viện lấy thông tin, phỏng vấn, viết bài GDSK; Thông tin các ca bệnh đặc biệt, điển hình được cấp cứu và điều trị thành công được truyền thông rộng rãi. Thông qua đó góp phần định hướng dư luận theo chiều hướng tích cực và tôn vinh những thầy thuốc hết lòng vì người bệnh; thông tin về chủ trương triển khai tăng giá dịch vụ y tế; tuyên truyền vận động và hướng dẫn người dân tham gia, sử dụng BHYT…

Hơn 700 tình nguyện viên tham gia tiếp sức người bệnh   
“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những bước đột phá của ngành y tế, là một chủ trương đúng đắn thu hút sự tham gia của toàn xã hội. Từ khi thành lập Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai, Tổ trợ giúp của phòng đã phối hợp cùng Khoa Khám bệnh trực tiếp tham gia tư vấn và hướng dẫn bệnh nhân khi đến khám tại bệnh viện. Cùng với đó, Phòng cũng tổ chức triển khai và quản lý Tình nguyện viên (TNV). Thực hiện Đề án “Tiếp sức người bệnh”: trong 10 tháng, hoạt động tiếp sức người bệnh đã thu hút được hơn 700 TNV đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội: ĐH Dược, ĐH Kiến trúc, CĐYT Bạch Mai…,  nòng cốt là trường ĐH Kinh tế Quốc dân;

Hiện nay, hàng ngày tại BV trung bình có 10-15 TNV tham gia, Đã có 60 TNV xuất sắc được cấp chứng nhận của Trung ương Hội TTT Việt Nam, 10 TNV được nhận giấy khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Với sự hướng dẫn, tập huấn của Phòng Công tác xã hội, các TNV tham gia  chỉ dẫn cho NB đến khám chữa bệnh một cách an toàn, trật tự, giảm thời gian chờ đợi, cò mồi, mất cắp,

Giúp đỡ những đối tượng yếu thế cả về thể chất, tinh thần và tài chính

Đó là một trong những tiêu chí mà BSCKII. Phạm Thị Bích Mận, Trưởng phòng CTXH đặt ra trong mục tiêu hoạt động  của phòng. Năm 2016 – 2017: Đẩy mạnh hoạt động CTXH trong BV mang tính chuyên nghiệp hơn như: giúp đỡ những đối tượng yếu thế cả về thể chất, tinh thần và tài chính; kết nối NB đến với các dịch vụ CTXH để họ được hưởng những quyền lợi chính đáng khi tham gia BHYT trong KCB và các chính sách an sinh xã hội khác. Cụ thể là trong công tác Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực CTXH, Phòng sẽ: Nâng cao nhận thức của người dân, của NVYT về CTXH trong BV, tuyên truyền, vận động xã hội tích cực tham gia hỗ trợ, giúp đỡ NB, coi việc hỗ trợ, chia sẻ và nâng đỡ tâm lý, xã hội và tài chính cho NB như 1 nhu cầu của mỗi người dân; Nâng cao số lượng và chất lượng nhân viên CTXH (cả chuyên trách và kiêm nhiệm), phối hợp với các đơn vị trong BV (Phòng Điều dưỡng, Viện SKTT, TT Đào tạo và chỉ đạo tuyến…) tăng cường đào tạo, tập huấn về kỹ năng CTXH trong y tế, kỹ năng chăm sóc giảm nhẹ cho NB mắc bệnh hiểm nghèo, kỹ năng sàng lọc và nâng đỡ tâm lý cho các BN sang chấn tâm lý, có ý tưởng tự vẫn do mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo, khó khăn… nhằm nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ y tế; Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đào tạo và hợp tác quốc tế, tăng cường hoạt động đào tạo, tập huấn, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước về các mô hình CTXH y tế cho nhân viên CTXH.

Đối với công tác truyền thông GDSK. Phòng CTXH sẽ đẩy mạnh truyền thông GDSK thông qua các lớp tập huấn sơ cứu, cấp cứu (tai nạn sinh hoạt, bong gân, bỏng, hóc dị vật, tai biến,…).

1c5o6906.jpg

CN. Nguyễn Ngọc Hiền - PGĐ Bệnh viện phát biểu 

Tăng cường và chủ động trong hoạt động thông tin, truyền thông, GDSK và phổ biến pháp luật y tế thông qua việc học tập, tìm hiểu về chế độ, chính sách, an sinh xã hội, BHYT, nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết để hỗ trợ NB hiệu quả hơn;Tổng kết một năm hoạt động, với những thành quả bước đầu đáng được ghi nhận đã góp phần làm thay đổi quan niệm của mọi người về công tác xã hội trong bệnh viện: đó không chỉ là từ thiện, mà đó còn là những hoạt động nâng đỡ tâm lý, tư vấn trợ giúp về chính sách BHYT, thủ tục hành chính; nâng đỡ cho ngay chính các cán bộ nhân viên y tế đang ngày đêm đối diện với nhiều căng thẳng, áp lực và bạo hành y tế … Và còn rất nhiều hoạt động hiệu quả khác như truyền thông, GDSK, đào tạo và phát triển nghề CTXH…. Và vì vậy, CTXH không chỉ là việc của phòng CTXH mà đó còn là nhiệm vụ của cả BV, của ngành y tế và của xã hội. Đó cũng là những đánh giá và chỉ đạo của ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện trong buổi họp tổng kết: “Những hoạt động thực tiễn vừa qua của Phòng CTXH đã làm thay đổi hẳn quan điểm của tôi về công tác xã hội!”. Ông Hiền kết luận.

1c5o6911.jpg

Tập thể màng lưới Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai 

Bài: Đỗ Hằng, Ảnh: Thế Anh 

FeaturedNewsController

Responsive Image
Responsive Image