Chiều 7/5/2019, Viện Sức khỏe tâm thần Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức họp báo về “Rối loạn tăng động giảm chú ý”, dưới sự chủ trì của TS.Nguyễn Doãn Phương –Viện trưởng, cùng PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn – Phó viện trưởng. Bài trình bày của ThS. Lê Công Thiện – Trưởng phòng Điều trị tâm thần trẻ em đã đưa đến cái nhìn đa chiều về bệnh này và một số quan điểm sai lầm về chẩn đoán và điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).
ADHD là một bệnh mạn tính được ghi nhận ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên đây là một trong những rối loạn tâm thần hay gặp nhất ở trẻ em và thanh, thiếu niên. ADHD có những biểu hiện chính như: vận động nhiều, luôn nhấp nhổm, chạy nhảy, leo trèo; không tuân thủ các quy định, yêu cầu (tăng động); khó khăn trong việc tổ chức, sắp xếp công việc; thường xuyên đánh mất các vật dụng cần thiết cho công việc, học tập; thường xuyên quên trong hoạt động, sinh hoạt hằng ngày (giảm chú ý); khó khăn trong việc tuân thủ yêu cầu từ người khác; gặp khó khăn mỗi khi phải chờ đợi đến lượt; bật ra những câu trả lời khi chưa nghe hết câu hỏi, nói quá nhiều… hoặc trạng thái hỗn hợp.
Hệ lụy của vấn đề này là tình trạng phát triển tâm sinh lý, học tập, giao tiếp, phát triển cảm xúc cũng như các kỹ năng xã hội của trẻ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc phát hiện, điều trịvà can thiệp sớm có vai trò quan trọng trong việc cải thiện, hồi phục chức năng cho các trẻ bị ADHD.
Hiện có nhiều phương pháp điều trị ADHD như giáo dục, trị liệu tâm lý, dùng thuốc và kết hợp... Trong đó liệu pháp kết hợp giữa thuốc, giáo dục hành vi và trị liệu tâm lý được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực nhất. Tuy nhiên vẫn tồn tại những quan điểm sai lầm như việc dùng thuốc điều trị ADHD có thể gây nghiện trong khi trên thực tế những trẻ mắc hội chứng ADHD nếu không được điều trị thuốc và kiểm soát tốtsẽ có nguy cơ mắc thêm các rối loạn tâm thần khác, nguy cơ sử dụng chất gây nghiện, rối loạn hành vi, cũng như tai nạn cao hơn so với trẻ bình thường.
Thông qua buổi họp báo, Ban lãnh đạo Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai mong muốn cung cấp cho người dân có thêmkiến thức, hiểu đúng về ADHD để có thể phát hiện sớm và cóphương án điều trị hợp lý nhằm hạn chế những hệ lụy gây ảnh hưởng không tốt đến việc học tập và phát triển trí tuệ của trẻ sau này.
Bài: Minh Nhâm; Ảnh: Thế Anh