Responsive Image

DetailController

Bệnh tật có thể khiến con người suy nghĩ cùng quẫn mà tìm đến những hành động dại dột. Hơn lúc nào hết họ cần sự chia sẻ, đôi khi chỉ cần một câu nói đồng cảm, một cái bắt tay động viên. Đó cũng là công việc thường ngày của các thành viên phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

h1_secw.jpg.jpg

Bác sĩ Mận tìm hiểu thông tin về một trường hợp bệnh nhân khó khăn 

"> Bệnh tật có thể khiến con người suy nghĩ cùng quẫn mà tìm đến những hành động dại dột. Hơn lúc nào hết họ cần sự chia sẻ, đôi khi chỉ cần một câu nói đồng cảm, một cái bắt tay động viên. Đó cũng là công việc thường ngày của các thành viên phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

h1_secw.jpg.jpg

Bác sĩ Mận tìm hiểu thông tin về một trường hợp bệnh nhân khó khăn 

">

Sự kiện nổi bật

Những “bác sĩ tinh thần” ở bệnh viện Bạch Mai


Bệnh tật có thể khiến con người suy nghĩ cùng quẫn mà tìm đến những hành động dại dột. Hơn lúc nào hết họ cần sự chia sẻ, đôi khi chỉ cần một câu nói đồng cảm, một cái bắt tay động viên. Đó cũng là công việc thường ngày của các thành viên phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).



h1_secw.jpg.jpg



Bác sĩ Mận tìm hiểu thông tin về một trường hợp bệnh nhân khó khăn 

Ba lo lắng khiến bệnh nhân dễ suy nghĩ tiêu cực
Ít ai biết rằng tại một số bệnh viện hiện nay có đội ngũ nhân viên chuyên tìm gặp động viên, hỗ trợ người bệnh và thân nhân lạc quan tâm lý. Ở bệnh viện nhỏ, đó là những bác sĩ điều trị “kiêm nhiệm” nhân viên tư vấn tâm lý. Còn ở những bệnh viện lớn, đó là các tổ, phòng CTXH. 
Bác sĩ Chuyên khoa 2 Phạm Thị Bích Mận, Trưởng phòng CTXH bệnh viện Bạch Mai giới thiệu, từ tháng 6/2015, phòng CTXH của bệnh viện được thành lập với chín nhân viên nòng cốt.
Đó là các cử nhân chuyên ngành xã hội học, y tá, điều dưỡng, bác sĩ và các nhân viên truyền thông. Riêng ở bệnh viện Bạch Mai (trực thuộc Bộ Y tế), do số lượng bệnh nhân rất đông nên phòng CTXH được tổ chức gồm: Tổ trực tiếp trợ giúp bệnh; Tổ truyền thông và quan hệ công chúng; Tổ hành chính.
Kể về công việc của đội CTXH, Bác sĩ Mận tóm lược: “Chúng tôi tìm kiếm và giúp đỡ những bệnh nhân gặp khó khăn về tài chính, thủ tục hành chính hoặc sang chấn tâm lý”. 
Nữ bác sĩ chia sẻ, xuất phát từ thực tế nhiều bệnh nhân khi nhập viện điều trị gặp khó khăn vật chất, tâm lý mà buông xuôi. Thậm chí có người tìm đến cái chết để giải thoát bản thân, mà những vụ tự vẫn tại các bệnh viện là minh chứng. Vì vậy, lãnh đạo bệnh viện quyết định thành lập phòng CTXH chuyên đảm nhận công tác hỗ trợ người bệnh và thân nhân. 
“Hàng ngày, thành viên của phòng sẽ đến các khoa trong bệnh viện khảo sát, tìm gặp những người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Có người thiếu thốn tiền bạc nhưng cũng lắm bệnh nhân mất cân bằng tâm lý, suy nghĩ tiêu cực. Từ suy nghĩ tiêu cực họ dễ hành động tiêu cực”, Bác sĩ Mận phân tích. 
Nữ bác sĩ giải thích tiếp: “Do lực lượng còn mỏng, số lượng bệnh nhân lại quá đông nên mỗi khoa đều đã có bác sĩ, y tá là cộng tác viên của phòng CTXH. Những người này trong lúc tiếp nhận, thăm khám sẽ thông báo cho đội ngũ CTXH những người bệnh cần trợ giúp”. 
Tại phòng, bảng “danh sách đỏ” được sàng lọc, ưu tiên người dân tộc thiểu số, người mắc bệnh nan y, người bệnh thuộc hộ nghèo. Để đảm bảo giúp đỡ đúng địa chỉ, các cán bộ phòng không chỉ tìm hiểu qua hồ sơ bệnh án mà còn gọi điện về tận địa phương nơi bệnh nhân cư trú xác minh.
Sau đó những trường hợp bệnh nhân thực sự khó khăn được đăng tải trên website bệnh viện, trang mạng xã hội… kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Với những trường hợp cấp cứu, cần trợ giúp “nóng”, thành viên phòng CTXH phải “cầu cứu” đến mạng lưới quan hệ cá nhân. Đó cũng là lí do trong túi xách Bác sĩ Mận luôn “thủ” sẵn bảng danh sách các “cứu tinh” có thể kêu gọi bất cứ lúc nào.

FeaturedNewsController

Responsive Image
Responsive Image