Theo khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế, tỷ lệ người dân Việt Nam rửa tay thường xuyên với xà phòng, kể cả trong các cơ sở y tế, còn rất thấp: chỉ 23% rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh. Đây là nguy cơ của hàng loạt các ổ bệnh, khi có đến 50% các loại bệnh dễ lây lan như cúm, tiêu chảy, tay chân miệng… mắc phải do vệ sinh cơ thể không đúng cách.
Để nâng cao ý thức giữ đôi tay sạch trong cộng đồng, ngày 15.05.2016, tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì lễ phát động chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch”. Chương trình do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy tổ chức, với sự tham dự của 300 đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội của Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh; đại diện UBND một số tỉnh/thành khu vực phía Bắc, đại diện một số tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn báo chí cùng gần 2.500 học sinh và thầy cô giáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc
Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nghiên cứu của Bộ Y tế đã chứng minh có thể giảm từ 1-10% tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi nếu cha mẹ thường xuyên rửa tay cho trẻ với xà phòng. Mặt khác, việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sẽ giúp phòng chống các bệnh chân tay miệng, cúm, viêm đường hô hấp cấp, đau mắt đỏ, tiêu chảy và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.
Để Chiến dịch đạt được hiệu quả tuyên truyền tốt nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, các cấp Chính quyền và toàn thể nhân dân cùng phối hợp với Bộ Y tế hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch”.
Bộ trưởng Bộ Y tế cùng các đại biểu tham gia nghi thức rửa tay với xà phòng
Ngay sau lời đề nghị, Bộ trưởng bộ Y tế và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể và 40 em học sinh tiểu học cùng thực hiện nghi thức rửa tay sạch với xà phòng, như một cam kết hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch”.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc truyền thông rửa tay bằng xà phòng, giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, Hà Nội cũng sẽ tăng cường tuyên truyền về chiến dịch này để vận động nhân dân ủng hộ, tham gia.
Các đại biểu nhấn mạnh, rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả dễ thực hiện, ít tốn kém. Với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, chiến dịch “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch” được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Các em học sinh tiểu học tham gia rửa tay với xà phòng
Bên cạnh nhiều hoạt động tuyên truyền trực tiếp và trên phương tiện truyền thông đại chúng, điểm nhấn của Chiến dịch là cuộc thi truyền thông tương tác trên fanpage “Mười triệu bàn tay sạch” (www.facebook.com/10trieubantaysach), nhằm tiếp cận rộng rãi các tầng lớp nhân dân qua mạng xã hội. Đặc biệt, nhãn hàng Lifebuoy cũng hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch” bằng chuỗi hoạt động “Phòng chống dịch bệnh theo mùa” tại 22 tỉnh thành từ Bắc tới Nam. Chương trình này dự kiến tiếp cận 2,8 triệu bà mẹ và trẻ em, bằng các hoạt động truyền thông trực tiếp ở nông thôn và thành thị để tuyên truyền việc rửa tay đúng cách với xà phòng và phòng chống dịch bệnh lây nhiễm theo mùa.
Cụ thể, chiến dịch này sẽ được triển khai trong phạm vi cả nước từ tháng 5 đến tháng 10-2016. Riêng tại 3 tỉnh Hải Dương, Nam Định, Kiên Giang sẽ triển khai chương trình rửa tay với xà phòng trên 100% xã/phường/thị trấn.
“Phòng chống dịch bệnh theo mùa” cũng là cơ hội để người dân Việt Nam dễ dàng tiếp cận các thông tin chính xác từ Bộ Y tế về vấn đề vệ sinh và dịch bệnh theo mùa, qua các hoạt động:
Tư vấn trực tuyến định kỳ trên trang điện tử báo Sức Khỏe & Đời Sống, do các chuyên gia sức khỏe uy tín tư vấn, thu hút 8,8 triệu lượt xem. (Trong tháng 5, buổi Tư vấn có chủ đề “Giữ sức khỏe trước cơn bão thực phẩm bẩn” với thành phần tham dự: (1) PGS.TS Phạm Duê, Nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai, (2) PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc bệnh viện K, Viện trưởng viện Nghiên cứu phòng chống ung thư. (3) Ths.BS Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia).
Thành lập trung tâm cảnh báo dịch bệnh theo mùa qua tin nhắn SMS, khuyến khích người dân để lại thông tin và số điện thoại tại Fanpage của Lifebuoy Việt Nam:
www.facebook.com/LifebuoyVietnam, để được nhận tin nhắn thông báo và hướng dẫn giữ vệ sinh an toàn sức khỏe khi xảy ra dịch bệnh.
“Chúng tôi tự hào là nhãn hàng chăm sóc thân thể đồng hành cùng Bộ Y tế suốt nhiều năm trong hành trình bảo vệ sức khỏe và vệ sinh cho người dân Việt Nam. Qua chiến dịch truyền thông “Phòng chống dịch bệnh theo mùa”, Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy đang từng bước tiến tới mục tiêu lớn lao năm 2020: bảo vệ sức khỏe cho 25 triệu người dân tương đương gần một phần tư dân số Việt Nam.” – Ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Quỹ Unilever Việt Nam phát biểu.
Rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả, dễ thực hiện, ít tốn kém. Với các hoạt động tuyên truyền cụ thể và thiết thực, chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch” và đặc biệt là chương trình “Phòng chống dịch bệnh theo mùa”, hướng dẫn nhân dân rửa tay đúng cách sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Nguồn Giadinhvietnam.com