Ngày 7-6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Bắc năm 2019 với chủ đề “Sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh; Bệnh viện xanh - sạch - đẹp; Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; Đổi mới cơ chế tài chính - Bảo hiểm y tế”.
Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế; PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ y tế, Chủ nhiệm CLB Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Nam; PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Tổng hội y học Việt Nam; PGS.TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn y tế Việt Nam; TS. Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Tổng thư ký CLB giám đốc bệnh viện Việt Nam, TS. Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Chủ nhiệm CLB giám đốc các bệnh viện khu vực phía Bắc; đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và gần 2000 đại biểu trong nước và quốc tế.
80% người bệnh hài lòng về dịch vụ y tế
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những đột phá của ngành Y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thông qua Đề án giảm tải bệnh viện và Đề án bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự hài lòng của người bệnh. Ngay sau khi có chủ trương, đã có 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện. Bộ Y tế phối hợp với Công ty Viettel xây dựng phần mềm đường dây nóng của ngành Y tế 19009095 để tiếp nhận, xử lý các phản ảnh của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh. Đáng chú ý, năm 2018, tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với dịch vụ là 80%. Tỷ lệ còn lại là 20%, chủ yếu là phản ánh về cơ sở vật chất của các bệnh viện.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chỉ ra tồn tại trong việc quá tải và thủ tục hành chính còn rắc rối. Nhiều thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm, thanh toán viện phí, ra viện, nhập viện rườm rà, khiến bệnh nhân khá vất vả, thậm chí phải lặn lội đi từng ngóc ngách, từng khoa của bệnh viện mới hoàn thành. Để đạt tiêu chuẩn cơ sở y tế khám, chữa bệnh xanh, sạch, đẹp, tạo sự hài lòng người bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, giải pháp căn cơ và lâu dài cần tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất, và chất lượng y tế cơ sở, giảm tải tuyến trên. Tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo dựng niềm tin thu hút người bệnh trong và ngoài nước
Tự chủ giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Liên quan đến vấn đề tự chủ tài chính, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết việc đổi mới cơ chế tài chính theo hướng tính đúng tính đủ sẽ giúp các bệnh viện nâng cao chất lượng các bệnh viện, huy động xã hội hoá để người dân có thêm lựa chọn. Theo lộ trình từ nay đến cuối năm 2019 giá viện phí sẽ được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới 1.490.000 (1-7-2019) và sẽ tính chi phí quản lý vào giá dịch vụ y tế. Hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh đã bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương.
Là một trong 4 bệnh viện đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm tự chủ tài chính hoàn toàn, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết từ năm 2015 bệnh viện đã thực hiện tự chủ toàn bộ chi thường xuyên với nguồn thu gần 4.500 tỉ đồng/năm (năm 2018). Việc thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn buộc các bệnh viện phải đặc biệt chú trọng về chất lượng dịch vụ y tế cũng như chăm sóc, cải cách hành chính.
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, cơ chế tự chủ toàn diện giúp bệnh viện công chủ động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các trung tâm kỹ thuật cao trong điều trị. “Tuy nhiên chúng tôi cũng hiểu được trách nhiệm của ngành và của bệnh viện đối với người dân nên trong kế hoạch này, đối với bệnh nhân BHYT giá viện phí sẽ không thay đổi nhiều, còn giá theo yêu cầu có thể điều chỉnh nhưng vẫn nằm trong khung giá được Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định”, PGS. Nguyễn Quốc Anh cho biết.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng đã chia sẻ, trao đổi, thảo luận và đưa ra giải pháp trong xây dựng môi trường cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp; Quản lý chất lượng và đổi mới phong cách để nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh; Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập.
Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị, chiều ngày 6/6 đã diễn ra Hội thảo vệ tinh với nhiều chủ đề được các đại biểu rất quan tâm và thảo luận sôi nổi: Ứng dụng công nghệ trong công tác khám bệnh, chữa bệnh, kinh nghiệm trong nước và quốc tế.
Với những nội dung rất thiết thực và gần gũi với các tất cả các bệnh viện, Hội nghị CLB Giám đốc Bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2019 đã trở thành diễn đàn để các nhà quản lý bệnh viện từ tuyến quận, huyện đến tuyến Trung ương có cơ hội gặp gỡ, học tập và chia sẻ kinh nghiệm, báo cáo những việc đã làm được, những việc còn phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt các lĩnh vực quan trọng như: Công tác Quản lý chất lượng bệnh viện dựa trên 83 tiêu chí của Bộ Y tế ban hành; Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính, đổi mới cơ chế tài chính - BHYT trong điều kiện giá các dịch vụ được điều chỉnh; Quản lý chất lượng và An toàn người bệnh, an ninh bệnh viện, xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp và một số chủ đề quan trọng khác. Tất cả đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu cho mục tiêu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh.
Mai Thanh