Ngày 10/12/2018, tại thành phố Đà Lạt, Viện Chiến lược chính sách y tế (CSCLYT), Bộ Y tế đã tổ chức lớp tập huấn “Tăng cường kỹ năng giao tiếp cho nhân viên công tác xã hội tại các bệnh viện”. Buổi tập huấn đã thu hút sự tham gia của trên 70 cán bộ, nhân viên công tác xã hội (NVCTXH) đến từ các bệnh viện.
Phát biểu khai mạc, Ths. Vũ Thị Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện CLCSYT đã chia sẻ về tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp (KNGT) nói chung và KNGT với người bệnh tại bệnh viện, bởi đây là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao sự hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế.
Thông tư 43/2015/TT-BYT đã quy định rất nhiều nhiệm vụ cụ thể của NVCTXH, trong đó hỗ trợ các vấn đề tâm lý xã hội cho người bệnh trong quá trình khám và điều trị là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vì vậy đào tạo và nâng cao năng lực giao tiếp sẽ giúp cho NV CTXH có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
BSCKII. Phạm Thị Bích Mận, Trưởng phòng CTXH-BVBM đã có bài báo cáo về hoạt động đào tạo và phát triển nghề CTXH tại Bệnh viện Bạch Mai: “Hiện nay CTXH trong bệnh viện tại Việt Nam là 1 môn khoa học còn non trẻ vì vậy để từng bước chuyên nghiệp hoá nghề này, NVCTXH cần phải ko ngừng đào tạo và tự đào tạo, tham gia vào các hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho NVCTXH, khẳng định được vị trí vai trò của mình trong các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được quan tâm phát triển của các phòng CTXH tại các bệnh viện”.
Tại đây, các thành viên đã được cung cấp cái nhìn toàn cảnh về “Thực trạng kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế tại một số cơ sở khám chữa bệnh công lập” với phần trình bày của TS. Trần Hồng Cẩm. Đó cũng là những cơ sở thực tiễn góp phần khẳng định vai trò quan trọng cũng như chức năng nhiệm vụ cụ thể của NVCTXH tại các bệnh viện thông qua nội dung chính trong phần trình bày, cung cấp những nội dung giao tiếp cụ thể cho từng nhiệm vụ của NVCTXH trong quá trình thực hiện Thông tư 43/2015/TT-BYT của ThS Vũ Minh Hạnh.
Tin, ảnh: Minh Nhâm