Ông Đức cho biết rõ: Ngay từ lúc nhập viện, tôi đã được tiếp đón nhiệt tình, căn dặn cẩn thận, chăm sóc chu đáo... Kết thúc đợt điều trị này, ông đã mang "phong bì" đến cảm ơn nhưng không ngờ các bác sĩ lại trả lời: "Chúng tôi cảm ơn tấm lòng của gia đình, còn phần vật chất chúng tôi không được phép nhận, gia đình cất đi để bồi dưỡng cho người bệnh mau bình phục. Mong bác thông cảm!". Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi, nhiều lúc có những nhân viên y tế chưa thật sự là "từ mẫu" với người bệnh. Nhằm giải quyết ngay các vấn đề nóng, bức xúc của người dân khi đi khám bệnh tại các cơ sở y tế, Bộ Y tế đã và đang ban hành hàng loạt giải pháp cụ thể và đã đem lại những hiệu quả bước đầu. Sau một năm thực hiện đường dây nóng, lãnh đạo các đơn vị đã giải quyết ngay một số vấn đề bức xúc, thông qua phản hồi của người dân. Các cơ sở y tế đã nghiêm túc tiếp thu và có thông tin để xử lý, giáo dục cán bộ kịp thời; đồng thời biểu dương nhiều tấm gương thầy thuốc hết lòng vì người bệnh. Các vấn đề phản ánh đã được đưa lên hệ thống quản lý trực tuyến, phân công các đơn vị liên quan xử lý. Kết quả các đơn vị trực thuộc Bộ và sở y tế đã kỷ luật gần 150 cán bộ y tế không thực hiện tốt công việc được giao, với các hình thức: điều chuyển vị trí công tác, khiển trách, cắt thi đua và cách chức.
Bộ Y tế cũng đã ban hành thông tư 07 quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. Thông tư nêu rõ các quy định ứng xử của công chức, viên chức y tế khi thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao, nhất là khen thưởng và xử phạt rõ ràng những cán bộ chịu trách nhiệm liên quan từ Bộ Y tế, giám đốc sở y tế, giám đốc bệnh viện, lãnh đạo khoa, phòng và từng cán bộ y tế.
Bộ Y tế yêu cầu các sở y tế và bệnh viện triển khai Nghị định 96/2011/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong khám chữa bệnh làm chế tài để giám sát, tăng cường trách nhiệm, đạo đức của cá nhân và tập thể đơn vị y tế. Chỉ đạo các trường đào tạo cán bộ y tế, các hội nghề nghiệp hưởng ứng thực hiện những giải pháp tăng cường y đức: Thành lập bộ môn Y đức xã hội học tại Trường đại học Y Hà Nội, Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh; xây dựng Chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng viên; cập nhật các chương trình đào tạo quản lý bệnh viện, quản lý điều dưỡng có nội dung về đạo đức và giao tiếp ứng xử.
Thông qua một loạt biện pháp nêu trên, nhận thức và thực hành của cán bộ y tế về y đức từng bước được nâng cao, mà thước đo là sự hài lòng của người bệnh.
Trung Hiếu (Nhân dân điện tử)