1. Lịch sử hình thành:
- Tiền thân là một đơn vị thuộc Phòng Kế hoạch tổng hợp, ngày 28 tháng 5 năm 2015, Phòng Quản lý chất lượng chính thức được thành lập.
- Kể từ đó, Phòng Quản lý chất lượng đã không ngừng lớn mạnh, là đơn vị tham mưu chiến lược cho Ban Giám đốc, Hội đồng Quản lý chất lượng Bệnh viện, đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng, duy trì và cải tiến chất lượng bệnh viện - nơi khởi nguồn cho những đổi thay thầm lặng nhưng bền vững trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
2. Cơ cấu tổ chức
- Hội đồng quản lý chất lượng
- Phòng Quản lý chất lượng
- Nhân lực: Tổng số 08 CBVC: 04 thạc sỹ; 04 cử nhân đại học.
-
-
- Trưởng Phòng: Thạc sỹ Nguyễn Quốc Thái
- Chủ tịch Công đoàn Phòng: Thạc sỹ Nguyễn Châu Minh.
- Các Tổ cống tác:
- Tổ Đo lường chất lượng
- Tổ An toàn người bệnh - cải tiến chất lượng.
- Mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện: 216 cán bộ tại các đơn vị.
3. Chức năng, nhiệm vụ
- Phòng Quản lý chất lượng là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho Ban Giám đốc và Hội đồng Quản lý chất lượng về công tác quản lý chất lượng bệnh viện:
- Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong bệnh viện để trình giám đốc phê duyệt;
- Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa phòng;
- Làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục;
- Phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh;
- Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng bệnh viện. Phối hợp với bộ phận Báo cáo-Thống kê-Lưu trữ và Công nghệ thông tin của bệnh viện tiến hành đo lường chỉ số chất lượng bệnh viện;
- Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng;
- Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận;
- Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế;
- Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh;
- Phối hợp với bộ phận Đối ngoại – hợp tác quốc tế và các đơn vị, tổ chức có liên quan để xây dựng, triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế liên quan đến cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh.
4. Những hoạt động nổi bật
- Xây dựng, triển khai và duy trì Hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh theo thời gian thực. Tỷ lệ hài lòng người bệnh duy trì ở mức độ cao trên 95%.
- Điểm đánh giá theo Bộ tiêu chí Chất lượng Bệnh viện đạt mức 4.4/5.
- Xây dựng, triển khai và duy trì Hệ thống báo cáo sự cố y khoa trực tuyến.
- Duy trì thực hiện Đề án Cải tiến chất lượng trở thành hoạt động thường quy.
- Duy trì công nhận chứng nhận chất lượng ISO 15189 cho các đơn vị xét nghiệm Huyết học, Sinh hóa, Vi sinh.
- Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc và lãnh đạo Phòng, tập thể và các cá nhân Phòng Quản lý chất lượng đã không ngừng nỗ lực cống hiến, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy trong giai đoạn 2020-2025, tập thể Phòng và các cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Công đoàn ngành y tế và một số Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố, Giám đốc Bệnh viện tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen vì các thành tích đạt được như: Tập thể lao động xuất sắc, Công đoàn cơ sở xuất sắc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác...


