Ngày đăng: 03/11/2025Tác giả: Nguyên Hà - Thành DươngTừ kết nối yêu thương đến quản trị chiến lược trong kỷ nguyên chuyển đổi số - Công tác xã hội đã và đang là cánh tay nối dài mang sứ mệnh chữa lành tinh thần, xoa dịu những nỗi đau vô hình và kiến tạo một môi trường chăm sóc sức khỏe nhân văn, toàn diện. Trong bối cảnh chuyển đổi số ngành y tế, lĩnh vực này ngày càng khẳng định vai trò then chốt, đòi hỏi sự đổi mới và phát triển không ngừng để thích ứng với những thách thức và cơ hội mới.
Chiều 3/11/2025, phiên chuyên đề “Phát triển Công tác xã hội y tế trong kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế” đã diễn ra thành công tại Hội nghị Khoa học Bệnh viện Bạch Mai lần thứ 33. Sự kiện thu hút sự tham dự của hàng trăm chuyên gia, lãnh đạo, giảng viên, cán bộ công tác xã hội và truyền thông đến từ Hội Công tác xã hội ngành Y tế Việt Nam, các trường đại học y dược, bệnh viện trong nước và quốc tế. Chương trình cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Ban Giám đốc Bệnh viện và Trung tâm Quản lý Khám chữa bệnh – Bệnh viện Bạch Mai.

Công tác xã hội – Mạch nguồn kết nối lâm sàng và nhân văn
Công tác xã hội trong y tế hiện đại không chỉ đơn thuần là hỗ trợ người bệnh, mà đã trở thành một phần thiết yếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, kết nối hiệu quả giữa bệnh nhân – thầy thuốc – cộng đồng. Bên cạnh việc cung cấp thông tin, hỗ trợ tài chính, tư vấn tâm lý, công tác xã hội góp phần giảm áp lực tinh thần, nâng cao chất lượng điều trị và tạo dựng niềm tin bền vững vào cơ sở y tế.
“Hội nghị khoa học không còn là sân chơi riêng của các chuyên khoa. Những năm gần đây, các lĩnh vực hỗ trợ như công tác xã hội đã có chỗ đứng xứng đáng. Đây là diễn đàn để những người làm nghề gặp gỡ, học hỏi và cùng nhau lan tỏa giá trị nhân văn trong chăm sóc sức khỏe”, TS.BS Trần Song Giang – Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai – chia sẻ:
Cũng tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Hội Công tác xã hội ngành Y tế Việt Nam chia sẻ thêm: “Hiện nay, toàn ngành có hơn 11.000 nhân viên công tác xã hội chính thức và trên 6.000 người thuộc mạng lưới tại các khoa phòng. Cùng với hệ thống hành lang pháp lý như Thông tư 03, 41 và đề án vị trí việc làm, công tác xã hội y tế đã được chuyên môn hóa, trở thành một nghề nghiệp có cơ sở pháp lý và năng lực hành động rõ ràng. Hơn hết, quá trình vận hành của nghành cũng đã chứng minh rằng công tác xã hội không chỉ là hỗ trợ tinh thần, mà còn là mạch nguồn kết nối yêu thương giữa y học lâm sàng và người bệnh, góp phần hoàn thiện mô hình chăm sóc toàn diện và nhân văn”.

Từ thực tiễn và ánh sáng khoa học
Với chủ đề “Phát triển Công tác xã hội y tế trong kỷ nguyên số và hội nhập Quốc tế”, phiên Công tác xã hội đón nhận nhiều bài chia sẻ thiết thực, giá trị ở nhiều góc độ, hoạt động của nghề. Đây đều là những nghiên cứu khoa học đúc từ kinh nghiệm trong quá trình công tác, hành nghề thực tế của các chuyên gia, diễn giả.
Quy trình triển khai công tác xã hội nhóm theo hướng lâm sàng, từ khâu thành lập nhóm, xác định mục tiêu đến lượng giá kết quả đã được PGS.TS Phạm Tiến Nam (Trường ĐH Y tế Công cộng) trình bày. Theo đó, ông chỉ ra rằng: “Thực hành CTXH nhóm giúp hỗ trợ tâm lý người bệnh, điều chỉnh hành vi và tăng cường sự gắn kết – từ đó nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng chăm sóc toàn diện. Hoạt động này không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ hiện đại”.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Tiếp đó, ThS. Vũ Anh Quân, Intellect Vietnam giới thiệu mô hình “Housing First” tại New York, mô hình ổn định nhà ở và hoà nhập xã hội dành cho người mắc rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Tại đây, nhân viên công tác xã hội là lực lượng then chốt, kết nối giữa điều trị và hỗ trợ đời sống. “Mỗi năm, mô hình này giúp hơn 4.000 người hoà nhập cộng đồng, giảm 40% số ca cấp cứu và tăng 87% khả năng giữ được nơi ở ổn định”, ông nhân mạnh ý nghĩa, hiệu quả của mô hình cần lan rộng và ứng dụng trong xã hội.
Dưới góc nhìn của một nhà làm và đào tạo về Công tác xã hội, TS. Trương Nguyễn Xuân Quỳnh (VinUniversity) nhấn mạnh rằng thực hành công tác xã phải dựa trên bằng chứng, là chìa khóa để nâng cao chất lượng dịch vụ. “Không thể làm CTXH bằng cảm tính. Chúng ta cần đo lường, phản biện, và cải tiến dựa trên dữ liệu thực tiễn. Mỗi người nên bắt đầu từ chính những gì đang làm hàng ngày để trau dồi và phát triển nghề ”, bà chỉ ra.
Trong hệ thống phòng Công tác xã hội hiện nay, truyền thông là một nhân tố song hành không thể thiếu. CN Đỗ Thị Thu Hằng, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai đã mang đến góc nhìn về chiến lược truyền thông đa kênh tại bệnh viện trong kỷ nguyên số. “Truyền thông y tế không chỉ là lan tỏa thông tin, mà là công cụ quản trị chiến lược – bảo vệ uy tín bệnh viện giữa thời đại tin giả lan nhanh”. Đặc biệt, mô hình “One Bạch Mai – Một thương hiệu, một tiếng nói” với hệ sinh thái thống nhất từ các nền tảng tài nguyên website, app Bạch Mai Care, fanpage, Zalo, kênh mạng xã hội cho đến nội dung tại giường bệnh đã được đồng nghiệp, đại biểu tham dự hội nghị đánh giá cao, kiến thức thức thời với xu hướng chuyển đổi số công nghệ hiện nay.


Sức khỏe tinh thần – Chăm sóc từ những điều nhỏ nhất, TS.BS Hoàng Thị Phú Bằng, Phó phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai công bố kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ stress, lo âu, trầm cảm ở bệnh nhân có bệnh lý nền và nữ giới cao hơn đáng kể.
“Can thiệp kịp thời các rối loạn tâm lý không chỉ nâng cao chất lượng sống mà còn tăng hiệu quả điều trị. Công tác xã hội là người đồng hành tinh thần bên cạnh y học lâm sàng. Đội ngũ nhân viên y tế cần quan tâm công tác tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh. Tạo điều kiện giúp đỡ người bệnh chu đáo không những tạo niềm tin mà còn góp phần quảng bá thương hiệu Bệnh viện”, TS.BS Hoàng Thị Phú Bằng khuyến nghị.
Khi thời gian là sự sống – Bộ phận trợ giúp khẩn cấp phát huy hiệu quả, ThS. Vũ Ngọc Anh Thư đã chia sẻ kinh nghiệm phối hợp nhóm đa chuyên ngành và phối hợp liên ngành để tổ chức bộ phận trợ giúp khẩn cấp cho người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai – nơi người bệnh được can thiệp kịp thời, toàn diện: Y tế - Tâm lý - Xã hội.

“Phối hợp đa chuyên ngành và liên ngành là điều kiện tiên quyết để triển khai Thông tư 51 hiệu quả. Quy trình hỗ trợ khẩn cấp đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm an toàn người bệnh, giúp bệnh viện phản ứng nhanh – phối hợp hiệu quả – hỗ trợ toàn diện cả về y tế, tâm lý và xã hội, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ và niềm tin của người bệnh”, ThS. Vũ Ngọc Anh Thư nhấn mạnh.
Phiên Công tác xã hội khép lại bằng tinh thần gắn kết và lan tỏa nhân văn. Dù đứng ở vị trí nào – tâm lý, truyền thông, hỗ trợ nhóm hay khẩn cấp – công tác xã hội vẫn là mạch nguồn yêu thương kết nối người bệnh, thầy thuốc và cộng đồng. “Công tác xã hội không chỉ là nhịp cầu yêu thương, mà còn là cánh tay nối dài của chuyên môn y học, giúp ngành y thực hiện trọn vẹn sứ mệnh “Phục vụ người bệnh bằng cả trái tim và trí tuệ”.