Responsive Image

DetailController

Tin hoạt động Bệnh viện

51.000 người đã được Tổng đài 1800.6606 tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí

Nhằm hỗ trợ triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, ngày 13/6, Liên minh Quốc tế Phòng chống Lao và bệnh phổi (The Union) đã cử đoàn chuyên gia quốc tế đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai. Trưởng đoàn có TS. Gan Quan, Giám đốc Chương trình Kiểm soát thuốc lá của Liên minh Quốc tế Phòng chống Lao và bệnh phổi, cùng đoàn có Bà Kristine White, Cán bộ Chương trình Kiểm soát thuốc lá. Về phía Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, có ThS. Bùi Thị Thu Hà. Về phía Bệnh viện Bạch Mai có PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện; PGS.TS. Phan Thu Phương - Giám đốc Trung tâm Hô hấp; TS. Phạm Thị Lệ Quyên - Trung tâm Hô hấp và cán bộ của BVĐK huyện Ba Vì, cán bộ của TTYT huyện Ba Vì - đại diện cho những đơn vị đang triển khai tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cơ sở y tế tuyến huyện và xã.

Liên minh Quốc tế Phòng chống Lao và bệnh phổi (The Union) là một tổ chức phi lợi nhuận độc lập, nhận tài trợ của Quỹ từ thiện Bloomberg Philantropies. Với mục tiêu mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân trên thế giới, Liên minh hỗ trợ phát triển trong 5 lĩnh vực: Nghệ thuật; Giáo dục; Môi trường; Cải cách hành chính và Y tế cộng đồng. Trong lĩnh vực y tế, Liên minh tham gia hỗ trợ để can thiệp giảm thiểu sử dụng thuốc lá cho các nước có thu nhập thấp và trung bình. Từ năm 2009 đến nay, The Union và Quỹ Bloomberg đã hỗ trợ cho Việt Nam trên các dự án để thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

IMG 4822

Đại diện cho Chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc lá – Bệnh viện Bạch Mai, TS. Phạm Thị Lệ Quyên, Trung tâm Hô hấp đã chia sẻ với đoàn về kết quả hoạt động của tổng đài tư vấn giai đoạn từ 2015 đến 2022. Theo đó, trong 7 năm triển khai hoạt động, Tổng đài đã tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá cho hơn 51 nghìn người qua Tổng đài tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí 1800.6606; tư vấn chuyên sâu và tư vấn ngắn bằng hình thức tư vấn trực tiếp cho người bệnh có hút thuốc lá và người hút thuốc lá nhu cầu cai thuốc; thiết kế nhiều ấn phẩm truyền thông (pano, poster, tờ rơi…) tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và hướng dẫn cai nghiện thuốc lá… Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai còn là đầu mối đào tạo, tập huấn về tư vấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế tại 63 tỉnh/ thành phố.

Đại diện cho cơ sở y tế tuyến huyện triển khai tích cực hoạt động truyền thông về tác hại của thuốc lá, TTYT huyện Ba Vì cũng chia sẻ thêm về các hoạt động và những khó khăn trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại huyện Ba Vì.

Đoàn công tác của Liên minh quốc tế Phòng, chống Lao và bệnh phổi lắng nghe và trao đổi hết sức tích cực để đưa ra những giải pháp hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả của Tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Bạch Mai cũng như khả năng lồng ghép hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng.

IMG 4820

Thay mặt cho Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện gửi lời cảm ơn đến Liên minh Quốc tế Phòng chống Lao và bệnh phổi đã rất tích cực hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian vừa qua. Phó giáo sư Giáp mong muốn Liên minh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các cán bộ y tế của Bệnh viện Bạch Mai không chỉ trong công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá mà còn phát triển mạnh trong công tác nghiên cứu, lập các phương án vận động thay đổi chính sách, hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá. Trong lộ trình gần nhất, PGS.TS. Vũ Văn Giáp mong muốn hợp tác triển khai các nghiên cứu về phòng, chống tác hại của thuốc lá; Phối hợp tổ chức hội thảo tổ chức về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024.

Sau cuộc trao đổi với PGS.TS. Vũ Văn Giáp, đoàn chuyên gia đã tham quan và tìm hiểu hoạt động của Tổng đài tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá của Bệnh viện Bạch Mai và có những trao đổi cùng các nhân viên Tổng đài về thực tiễn trong quá trình tư vấn cho người gọi đến tổng đài, những kinh nghiệm, khó khăn, rào cản…

Bài: Diệu Hiền/Ảnh: Thành Dương

 

 

FeaturedNewsController

Responsive Image
Responsive Image