Responsive Image

DetailController

Tin hoạt động Bệnh viện

“Mục đích của Báo cáo sự cố y khoa là nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện”

Đó là thông điệp mà các chuyên gia gửi đến tất cả nhân viên y tế tại Khóa “Tập huấn về Báo cáo sự cố y khoa” lần thứ 3 do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức vào chiều 17/11. Khi nói đến sự cố y khoa, phần đông chúng ta nghĩ ngay đến việc mổ xẻ để tìm ra người gây ra lỗi. Thực chất không phải là như vậy. Vấn đề ở đây là chúng ta tìm ra căn nguyên để có thể giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân hiện nay, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và an toàn người bệnh đang được đặt lên hàng đầu. Trọng tâm của công tác An toàn người bệnh chính là ngăn ngừa không để xảy ra sự cố y khoa. Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ Y tế quy định, hướng dẫn cụ thể việc phát hiện, báo cáo, phân tích và xây dựng các giải pháp ngăn ngừa sự cố y khoa. Từ năm 2017, Bệnh viện Bạch Mai đã ban hành Quy định An toàn người bệnh (Quyết định số 999/QĐ-BM ngày 15/5/2017) trong đó nêu rõ “Người bệnh phải được khám chữa bệnh an toàn mọi lúc, mọi nơi”, đồng thời nhấn mạnh “Tất cả nhân viên bệnh viện đều có quyền và trách nhiệm” báo cáo sự cố hoặc nguy cơ gây mất an toàn người bệnh nhằm tìm ra nguyên nhân gốc rễ, lỗi hệ thống để có biện pháp ngăn ngừa nguy cơ, hoàn thiện và cải tiến hệ thống. Tuy nhiên, những năm vừa qua, công tác báo cáo sự cố y khoa vẫn còn khiêm tốn, chưa được như chúng ta kỳ vọng, mong đợi. Đây chính là lý do Bệnh viện tổ chức tập huấn về Báo cáo sự cố y khoa cho toàn bộ nhân viên Bệnh viện.

b51c288ef222347c6d33

989c2d0ef5a233fc6ab3

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, PGS.TS. Vũ Văn Giáp, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến chia sẻ: Học tập không ngừng, tập huấn đào tạo liên tục là chìa khóa để giúp đội ngũ cán bộ nhân viên bệnh viện nhận thức được và thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về An toàn người bệnh. Công tác phát hiện, báo cáo, phân tích và xây dựng các giải pháp ngăn ngừa sự cố y khoa đang là trọng tâm mà Ban lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đặt lên hàng đầu. Chúng ta có thể học tập từ chính những sai lầm đã xảy ra, và cũng tranh thủ cơ hội học tập kinh nghiệm của những quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, Hoa Kỳ. Đợt tập huấn này, Bệnh viện Bạch Mai may mắn nhận được sự hỗ trợ của NCGM, Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế toàn cầu của Nhật Bản. Trong nhiều năm qua, NCGM luôn là đối tác hợp tác sát cánh cùng bệnh viện, hỗ trợ bệnh viện vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Bệnh viện luôn trân trọng sự giúp đỡ và hỗ trợ chí nghĩa, chí tình của NCGM. Những kiến thức và kinh nghiệm về Báo cáo sự cố y khoa và An toàn người bệnh từ Nhật Bản mà NCGM cung cấp trong đợt tập huấn này sẽ giúp ích rất nhiều cho đội ngũ cán bộ nhân viên Việt Nam nâng cao trình độ và thay đổi thái độ, hành vi, cùng nhau xây dựng, hoàn thiện, củng cố môi trường khám bệnh, chữa bệnh an toàn, tin cậy, hiệu quả.

IMG 0248

ThS.BS. Ito Tomoo, Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế toàn cầu của Nhật Bản - Giảng viên khóa tập huấn cho biết: Khi nói đến sự cố y khoa, phần đông chúng ta nghĩ ngay đến việc mổ xẻ để tìm ra người gây ra lỗi. Thực chất không phải là như vậy. Vấn đề ở đây là chúng ta tìm ra căn nguyên để có thể giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Tâm lý chung của con người, không phải ai gây ra lỗi cũng sẵn sàng thông báo, báo cáo về lỗi của mình. Ở Nhật, bệnh viện lớn nhất cũng chỉ bằng 1/3 Bệnh viện Bạch Mai - số giường bệnh chỉ khoảng 700 giường. Tuy nhiên, trung bình mỗi năm, tại viện này cũng có khoảng 1.000 ca báo báo sự cố y khoa. Tính ra, mỗi ngày có trên 3 ca báo cáo sự cố y khoa. Vấn đề ở đây là, chúng ta cần nhận thức rõ ràng rằng, mục đích của báo cáo sự cố y khoa nhằm hướng tới việc giúp cho tổ chức tốt lên, phòng ngừa tái diễn và nâng cao chất lượng bệnh viện. Vấn đề là chúng ta cần xây dựng cơ chế báo cáo, cách mà Ban lãnh đạo bệnh viện tiếp cận và xử lý sự cố y khoa như thế nào, dùng vào việc gì? Chúng ta cần hiểu rằng, mục đích của báo cáo sự cố y khoa không phải để tìm lỗi mà mục đích là để cải tiến chất lượng...

6e9491034baf8df1d4be

Với nội dung thiết thực và hiệu quả, khóa tập huấn thứ ba này thu hút sự tham gia của hơn 300 học viên là các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ làm việc về quản lý chất lượng của 7 bệnh viện tỉnh, thành phía Bắc đăng ký tham gia. Trong một phiên trao đổi, chia sẻ, thảo luận sôi nổi và tích cực, hơn 300 tham dự viên đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc báo cáo sự cố y khoa đối với an toàn người bệnh và quản lý chất lượng bệnh viện. Đồng thời, các học viên cũng vượt qua được những rào cản ảnh hưởng đến công tác báo cáo sự cố y khoa để tích cực tham gia công tác báo cáo sự cố, hướng tới mục tiêu nâng cao cả số lượng và chất lượng báo cáo sự cố y khoa.

Tiểu Vũ – Thế Anh

FeaturedNewsController

Responsive Image
Responsive Image