Ngày đăng: 26/11/2025Tác giả: Diệu Hiền - Thành DươngTrong hành trình chăm sóc sức khỏe, bên cạnh trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại, sự sẻ chia, tôn trọng và tận tâm của người thầy thuốc chính là "liều thuốc" tinh thần quý giá, góp phần quan trọng vào hiệu quả điều trị.
Thấu hiểu điều đó, Bệnh viện Bạch Mai đã chủ động kiến tạo một môi trường y tế nhân văn, nơi mỗi cán bộ nhân viên đều là một đại sứ trong việc xây dựng niềm tin và trao gửi yêu thương tới người bệnh. Buổi tập huấn “Kỹ năng giao tiếp, tư vấn, giải thích phác đồ điều trị, tiên lượng cho người bệnh và gia đình người bệnh” được thực hiện tại Hội trường quốc tế với giảng viên là Ban giám đốc và sự tham gia trực tiếp của 500 học viên là Ban lãnh đạo, Điều dưỡng trưởng và các bác sĩ khoa khám bệnh. Chương trình cũng phát trực tuyến đến toàn thể 4.000 nhân viên y tế của Bệnh viện.

Lan tỏa triết lý phục vụ với "3 chữ T"
Phát biểu chỉ đạo và truyền lửa cho toàn thể cán bộ nhân viên, PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã nhấn mạnh và phát động triết lý 3 chữ T, trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động, ứng xử trong toàn bệnh viện.
- TÔN TRỌNG: Mỗi cán bộ y tế phải đặt sự tôn trọng lên hàng đầu. Đó là tôn trọng người bệnh, thân nhân người bệnh trong mọi hoàn cảnh; và tôn trọng lẫn nhau giữa các đồng nghiệp để cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết.
- TẬN TÂM: Tinh thần tận tâm phục vụ được thể hiện bằng những hành động cụ thể, từ lời nói, cử chỉ đến sự sẵn sàng lắng nghe và giải thích cặn kẽ cho người bệnh. Đây là sự cống hiến hết mình vì sức khỏe và sự hài lòng của nhân dân.
- TRÁCH NHIỆM: Mỗi cá nhân phải có ý thức trách nhiệm cao nhất với lời nói, hành động của mình; trách nhiệm với hình ảnh, uy tín của tập thể và trên hết là trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của người bệnh.
Đây không chỉ là lời kêu gọi mà đã trở thành quan điểm xuyên suốt, thống nhất của Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ nhân viên Bệnh viện Bạch Mai, khẳng định tầm nhìn hướng tới một nền y tế hiện đại, sâu sắc và đậm tính nhân văn.
Làm chủ kỹ năng giao tiếp với những hướng dẫn, gợi mở từ Ban lãnh đạo Bệnh viện

Tại buổi tập huấn, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện, Quyền Giám đốc Trung tâm Quản lý chất lượng khám chữa bệnh đã có những chia sẻ hết sức thiết thực và sinh động. Ông đã trực tiếp phân tích các tình huống giao tiếp phức tạp thường gặp trong thực tế, từ việc giải thích phác đồ điều trị, tiên lượng bệnh cho đến cách ứng xử trước những bức xúc chính đáng của người bệnh và người nhà.
Ông nhấn mạnh: "Kỹ năng giao tiếp không phải là sự khéo léo bề ngoài, mà là khả năng thấu hiểu, đồng cảm và kiến tạo niềm tin. Mỗi tình huống bức xúc đều ẩn chứa một nỗi sợ hãi hay một sự kỳ vọng chưa được đáp ứng. Nhiệm vụ của chúng ta là lắng nghe để thấu hiểu, và giải thích để đồng hành. Hãy giao tiếp và phục vụ người bệnh từ trái tim theo phong cách và văn hoá Nhật Bản “Omotenashi”, với sự tôn trọng, tận tâm và trách nhiệm trong từng lời nói và hành động”
![]() |
![]() |
Việc tập huấn được tổ chức bài bản cho toàn thể cán bộ nhân viên về giao tiếp là minh chứng rõ nét cho cam kết của Bệnh viện Bạch Mai trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây là một chiến lược dài hạn, một sự đầu tư có hệ thống vào con người nhằm xây dựng một bệnh viện không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn đẹp trong từng cử chỉ, lời nói.
Với bề dày hơn 100 năm phát triển, Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục phát huy truyền thống "Lương y như từ mẫu", không ngừng nâng cao chuyên môn và rèn luyện y đức. Với triết lý "3 chữ T: Tôn trọng - Tận tâm - Trách nhiệm" và sự dẫn dắt từ những bài học thực tế sâu sắc của đội ngũ lãnh đạo, Bệnh viện Bạch Mai sẽ mãi là biểu tượng của sự tin cậy, nhân văn và chất lượng, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước.