Ngày đăng: 08/06/2016“Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là chủ đề được đưa ra tại Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc các BV khu vực phía Bắc năm 2016.
Tham dự và chỉ đạo
Hội nghị, về phía Bộ Y tế có: GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; và
các Thứ trưởng: PGS.TS. Phạm Lê Tuấn; GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, PGS.TS. Nguyễn
Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng; PGS.TS. Lương
Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh; ThS. Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng
Vụ Tài chính kế hoạch; TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và đại diện
các Vụ/Cục của BYT…;
Về phía tỉnh Nghệ An có đồng
chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn
Văn Thông – Phó Bí thư tỉnh ủy; BSCKII
Bùi Đình Long – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An
Về phía Bệnh viện
Bạch Mai có PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Chủ nhiệm CLB
Giám đốc Bệnh viện các tỉnh phía Bắc và các đồng chí Phó giám đốc Bệnh viện:
CN. Nguyễn Ngọc Hiền; GS.TS. Đỗ Doãn Lợi; GS.TS. Phạm Minh Thông, GS Mai Trọng
Khoa… Hội nghị đã thu hút hàng trăm đại biểu là Lãnh đạo các Sở Y tế, Giám đốc,
nhà quản lý các BV phía Bắc cùng các khách mời là Đại diện CLB Giám đốc các bệnh
viện tỉnh miền Trung/Nam
Diễn đàn để các
nhà quản lý bệnh viện gặp gỡ, học tập, chia sẻ kinh nghiệm
Phát
biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – Chủ
nhiệm CLB Giám đốc Bệnh viện các tỉnh phía Bắc cho biết: “Hiện nay, lãnh đạo các bệnh viện đang có nhiều trăn trở
với việc làm thế nào để xây dựng và phát triển bệnh viện trong bối cảnh đất nước
đang trên đà hội nhập và phát triển song còn nhiều khó khăn, thách thức, nhu cầu
chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao. Công tác quản lý bệnh viện trong
giai đoạn hiện nay đòi hỏi các nhà quản lý phải năng động hơn để cùng nhau phối
hợp hành động và đáp ứng với thực tiễn trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới
có nhiều biến động. Việc báo cáo và chia sẻ những thành tựu của các bệnh viện
đã đạt được trong thời gian qua không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ
người bệnh, mà còn là niềm tự hào của ngành y tế. Đó cũng là những bài học kinh
nghiệm quý báu để chúng ta cùng chia sẻ, học tập, nhân rộng mô hình trong hệ thống
khám chữa bệnh của cả nước.
Với
trọng trách được Bộ Y tế giao phó: Lãnh đạo một Bệnh viện đầu ngành đồng thời là chủ nhiệm CLB giám đốc BV các tỉnh
phía Bắc, trong năm qua, BV Bạch Mai đã cùng với các bệnh viện thành viên triển
khai nhiều hoạt động chuyên môn, không ngừng nâng cao trình độ cho các cán bộ y
tế tại các bệnh viện. Đặc biệt, sau khi giá dịch vụ y tế được điều chỉnh, với sự
chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các tỉnh/thành phố, các bệnh viện phía Bắc
tiếp tục đầy mạnh công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học, đầu tư nâng cấp hạ
tầng cơ sở, ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh,
đồng thời chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Thông qua những
hoạt động đó, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của các bệnh viện đã được cải
thiện đáng kể, uy tín và thương hiệu của các bệnh viện, sự hài lòng của người
dân được nâng lên một bước. Hàng năm, Ban tổ chức CLB đã biên soạn, cung cấp nhiều
tài liệu, sách chuyên ngành hỗ trợ cho các bệnh viện thành viên với mục đích gắn
kết và rút ngắn dần khoảng cách giữa các bệnh viện địa phương và tuyến trên. Với
chủ đề “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ
của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Hội nghị thường niên Câu
lạc bộ Giám đốc các BV khu vực phía Bắc năm 2016 sẽ là diễn đàn để các nhà
quản lý bệnh viện có cơ hội giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong quản
lý trong các lĩnh vực quan trọng như: quản lý tài chính trong điều kiện giá các
dịch vụ được điều chỉnh; sự phối hợp hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện với
bảo hiểm y tế nhằm đảm bảo phục vụ người bệnh tốt hơn; văn hóa ứng xử và y đức
tại các cơ sở, khám chữa bệnh; quản lý chất lượng, an toàn người bệnh... Các
chuyên đề đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm phấn đấu cho mục tiêu mang
đến sự hài lòng, an toàn, chất lượng và dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh
đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, đồng thời phù hợp với tình hình
phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ hội nhập”...
Tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Chủ nhiệm Câu lạc
Bộ Giám đốc BV các tỉnh phía Bắc đại
diện Câu lạc bộ đã trao tặng 50 triệu đồng cho Quỹ bệnh nhân nghèo tỉnh Nghệ An
và tủ sách chuyên ngành cho các bệnh viện tham dự Hội nghị.
Muốn người bệnh
sử dụng dịch vụ thì phải nâng cao chất lượng
Phát
biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh:
Khi giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ, tỷ lệ người dân tham gia BHYT gia tăng
thì các bệnh viện (BV) cần nỗ lực để thu hút và giữ chân bệnh nhân. “Chúng ta
không thể để bộ mặt của BV nhếch nhác, lôi thôi. Chúng ta cần cầu thị, học cái
tốt của các BV khác, khắc phục cái chưa tốt của BV mình. Bởi chúng ta là người
cung ứng dịch vụ, muốn được người bệnh lựa chọn và hài lòng với dịch vụ của
mình thì chúng ta phải đổi mới, phải nâng cao chất lượng dịch vụ”.
Bộ
trưởng cũng ghi nhận: Trong những năm gần đây, nhiều BV đã đầu tư tốt hơn, hình
ảnh BV đã rất khang trang, đẹp – sạch giống như khách sạn, phục vụ người bệnh
cũng tốt hơn. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, đâu đó vẫn còn một số nhân viên,
một số BV phục vụ chưa ổn, cần điều chỉnh những bất hợp lý trong chờ đợi làm thủ
tục hành chính, trong quy trình KCB . “Nếu mình không chịu được thì đừng để người
bệnh chịu. Trời nắng, trẻ nhỏ, người già, người bệnh ốm mà phải chờ đợi lâu là
quá vất vả. Ngoài đổi mới toàn diện về phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ
người bệnh, tới đây Bộ Y tế sẽ quyết tâm đổi mới toàn diện theo hướng xây dựng
môi trường BV xanh/sạch/đẹp và thân thiện. Tránh tình trạng vào BV thấy rác bừa
bãi, không có xà phòng rửa tay, không có cây xanh, bóng mát…, giường bệnh ga
giường cũ, nhàu nhĩ, còn dùng chiếu cói, chiếu nhựa không đảm bảo vệ sinh…”, Bộ
trưởng nhấn mạnh
Về
vấn đề khám dịch vụ và BHYT, Bộ trưởng lưu ý: tuyệt đối không có sự phân biệt
giữa bệnh nhân sử dụng BHYT và bệnh nhân KCB thông thường, không sử dụng BHYT.
Bên cạnh đó, để tăng cường sự chăm sóc, phục vụ, hướng dẫn người bệnh, Bộ trưởng
yêu cầu phát huy hơn nữa vai trò của phòng công tác xã hội. Quan tâm phát triển
hoạt động CTXH tại các BV chính là mô hình chăm sóc người bệnh toàn diện góp phần
nâng cao sự hài lòng của NB ….
Thực hiện tính
lương bác sĩ vào viện phí từ tháng 8/2016
ThS.
Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết, lộ trình từ
nay đến cuối năm 2017 việc đưa lương nhân viên y tế vào giá viện phí sẽ được thực
hiện tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và dự kiến chia thành 5 đợt, nhằm
giảm tác động tới người dân và chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Theo đó, mỗi đợt điều
chỉnh viện phí sẽ thực hiện ở 8 – 12 tỉnh/ thành phố. Đợt đầu tiên sẽ được thực
hiện vào cuối tháng 8/2016 tại các địa phương có tỷ lệ dân số tham gia BHYT khoảng
95%.
Đợt
2 được thực hiện từ tháng 10/2016 tại các địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT khoảng
90% và có mức tác động CPI thấp. Đợt 3 được thực hiện vào tháng 11/2016 tại các
địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT bao phủ 85% dân số. Đợt 4 thực hiện vào tháng
12/2016 ở các tỉnh có tỉ lệ tham gia BHYT trên 80% và đợt 5 vào tháng 1/2017 tại
các tỉnh còn lại. Các cơ sở khám chữa bệnh ở Trung ương đóng trên địa bàn nào sẽ
thực hiện mức giá viện phí có tiền lương cùng thời điểm với địa phương.
Theo
ông Liên, với phương án thực hiện này thì giá dịch vụ y tế tác động vào CPI từ
nay đến cuối năm chỉ ở mức dưới 2%. Còn chuyển sang tháng 1/2017, về cơ bản
không ảnh hưởng đến các đơn vị vì ngân sách năm 2016 vẫn được phân bổ tiền
lương, không phải tính toán để thu hồi lại số tiền đã phân bổ cho các đơn vị.
Ông
Nam Liên cũng cho biết thêm, để thực hiện lộ trình tăng viện phí bao gồm cả tiền
lương của nhân viên y tế, các bệnh viện phải đảm bảo chấm dứt tình trạng thu
các khoản cao hơn quy định, hoặc thu các khoản không có trong quy định. Tuyệt đối
không được thu thêm của người bệnh chi phí đã tính trong giá (trừ chi phí vật
tư, hóa chất chưa tính vào giá, phần đồng chi trả theo quy định của người có thẻ
BHYT, hoặc phần chênh lệch giữa thanh toán với cơ quan BHXH và giá khám chữa bệnh
theo yêu cầu. Đồng thời, đối với số thu từ dịch vụ khám chữa bệnh và số thu từ
ngày giường điều trị, hàng năm các cơ sở khám chữa bệnh phải dành tối thiểu 5% từ nguồn thu để nâng cấp,
cải tạo cơ sở khám chữa bệnh ngoại, nội trú, mua sắm trang thiết bị điều hòa,
máy tính, các bộ dụng cụ khám bệnh đa khoa, tăng giường bệnh, mua bổ sung, thay
mới chăn ga, gối đệm, quạt... để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Bên
cạnh đó, với giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, các bệnh viện cũng phải
tính toán xây dựng mức giá một cách đầy đủ, đúng hướng dẫn, không xây dựng theo
mức dự kiến thu của dịch vụ. Ông Nam Liên nhấn mạnh: “Tuy nhiên, trong giai đoạn
điều chỉnh giá viện phí này, các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, từ nguồn
xã hội hóa vẫn thực hiện theo mức giá cũ hiện hành, các bệnh viện không được điều
chỉnh giá các dịch vụ này khi chưa được Bộ Y tế cho phép”
Trước đó, từ ngày 01-3-2016, Liên bộ Y tế - Tài
chính đã điều chỉnh gần gần 1800 dịch vụ kỹ thuật y tế với tăng bình quân khoảng 30% và chỉ áp dụng cho bệnh nhân có BHYT. Giá dịch vụ y
tế được bệnh viện áp dụng tại thời điểm này cũng tính thêm chi phí trực tiếp và
phụ cấp đặc thù. Riêng 9 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã tự chủ hoàn toàn về
tài chính gồm: Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, Răng Hàm mặt Trung ương, Răng hàm mặt
TP HCM, Nội tiết, Phụ sản Trung ương, Tai Mũi Họng Trung ương, Mắt Trung ương
đã được tính cả lương nhân viên y tế vào giá dịch vụ.
Sau một ngày làm việc, Hội nghị CLB Giám đốc các bệnh
viện phía Bắc đã thành công tốt đẹp. Nhiều vấn đề khúc mắc trong công tác quản
lý đã được các đại biểu thảo luận, phân tích, mổ xẻ kỹ lưỡng với mục tiêu đưa
ra nhiều giải pháp hiệu quả, hướng tới những dịch vụ y tế chất lượng hơn, đáp ứng
sự hài lòng của người bệnh./.
Bài: Đỗ Hằng - Ảnh: Thế Anh