Gọi điện thoại đến đường dây nóng của Bộ Y tế theo đầu số 19009095, nhiều người dân khá bất ngờ khi bị thu phí cước gọi mỗi phút 1.000 đồng.
Bộ Y tế
hiện sử dụng một số điện thoại đường dây nóng qua tổng đài 19009095,
do Tổng Công ty Viễn thông Viettel cung cấp nhằm tiếp nhận và xử lý ý
kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Các cuộc gọi
đến đều được ghi âm.
Nhiều người dân phản ánh trên đường dây nóng là mặc nhiên cho
rằng số đường dây nóng thì phải miễn phí. Họ cũng không nhận được thông báo
cuộc gọi mất phí khi liên lạc với đường dây nóng. Tuy nhiên sau đó người gọi bị
tính cước phí 1.000 đồng mỗi phút
đàm thoại kể từ khi nhân viên trực tổng đài nhấc máy.
Lý giải thắc mắc này, Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường
khẳng định tổng đài 19009095 là đầu số thu tiền. Người dân gọi điện đến số
điện thoại này sẽ được thông báo tự động về cước phí trước khi gặp điện
thoại viên. "Số tiền này không phải Bộ Y tế thu mà do đơn vị cung cấp dịch
vụ thu", ông Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết.
Theo ông Trường, cước phí các cuộc gọi đến đầu số tổng đài
được quy định có giá cao nhất là 13.636 đồng một phút. Cước phí gọi đường
dây nóng của một số Bộ ngành, trung bình 2.000-3.000 đồng một phút. Ông Trường
nói: "Mức cước đường dây nóng Bộ Y tế 1.000 đồng một phút là giá thấp
nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng, duy trì hoạt động tổ trực điện thoại tiếp
nhận thông tin phản ánh. Việc thu cước phí cũng nhằm hạn chế cuộc gọi mục
đích quấy rối hoặc không đúng phạm vi giải đáp của đường dây".
Đường dây nóng này được Bộ Y tế phối hợp với Viettel triển khai
từ ngày 1/5/2014. Với mục tiêu giúp người dân chỉ cần nhớ duy nhất một số điện
thoại nóng, từ ngày 15/11/2015, Viettel đã hỗ trợ Bộ Y tế bổ sung tính năng
trượt cuộc gọi từ tổng đài đến các cơ sở y tế. Theo đó, điện thoại viên
lọc ý kiến phản ánh của người dân, chỉ chuyển cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận
đến lãnh đạo các bệnh viện, sở y tế. Những cuộc gọi không đúng phạm vi hoặc cố
tình quấy rối được chuyển qua tổng đài tư vấn.
Nguồn Suckhoe.vnexpress.net