Thống kê của Sở Y tế, TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy, các phòng khám đa khoa trên địa bàn chiếm 6,7% tổng số lượt khám, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Y tế tư nhân đang góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, giúp giảm tải cho các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, vấn đề nhân sự tại các phòng khám đa khoa và cơ sở y tế tư nhân lâu nay đang còn nhiều tồn tại như: thay đổi về nhân sự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau khi được cấp giấy phép hoạt động nhưng đơn vị chưa báo cáo về Sở Y tế; nhiều cơ sở có báo cáo nhưng chỉ báo cáo một phần nên không đầy đủ dữ liệu theo quy định.
Bên cạnh đó là tình trạng một người có chứng chỉ hành nghề nhưng đăng ký tham gia khám bệnh, chữa bệnh ở nhiều phòng khám khác nhau tại thành phố và cả các tỉnh thành khác (điều này vi phạm nguyên tắc đăng ký hành nghề); người nước ngoài hành nghề “chui” hoặc có chứng chỉ hành nghề nhưng khi hành nghề không đăng ký theo quy định hoặc khám chữa bệnh vượt quá phạm vi cho phép dẫn đến tai biến y khoa,…
Để chấn chỉnh tình trạng trên, dự kiến đầu tháng 9/2016, Sở Y tế sẽ chính thức ứng dụng phần mềm quản lý nhân lực hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn ở cả hệ thống công lập và tư nhân. Phần mềm sẽ được liên thông giữa các phòng ban chức năng của Sở Y tế như phòng Tổ chức Cán bộ, phòng Nghiệp vụ Y, phòng Quản lý Dịch vụ y tế, phòng Quản lý Dược, và Thanh tra Sở Y tế.
Ước tính, có khoảng 36.000 chứng chỉ hành nghề và 4.300 hồ sơ về giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ được nhập vào kho dữ liệu. Phần mềm được kỳ vọng sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước giám sát được thời gian thực của nguồn nhân lực đang hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố; giúp cơ sở y tế truy cập thông tin liên quan đến hồ sơ của người hành nghề trong xét tuyển, hợp đồng nhân sự. Bên cạnh đó, người dân cũng dễ dàng tra cứu thông tin về các cơ sở khám chữa bệnh.
Nguồn Dantri.com.vn